posttoday

ปัจจัยต่างประเทศ ทำให้เหรียญสหรัฐแข็งค่าอีกครั้ง

13 มิถุนายน 2560

โดย...ประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย

โดย...ประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย

ปัจจัยต่างประเทศมาถึงจุดเปลี่ยนและน่าจะดึงให้บาทยืนเหนือ 34 บาท/เหรียญสหรัฐ : วานนี้เจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือเอฟบีไอ ได้เข้าให้การต่อวุฒิสมาชิกในประเด็นที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งให้ยุติการสอบสวนอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงของทำเนียบขาว ไมเคิล ฟลินน์ ที่ถูกกล่าวหาว่าให้ความร่วมมือรัสเซียในการแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

รายละเอียดของการเข้าให้การยังไม่มีอะไรที่สร้างแรงสั่นสะเทือนได้มากนัก ทำให้ตลาดเริ่มคลายความกังวลและคาดการณ์กันว่าเรื่องไม่น่าจะบานปลายจนถึงขั้นต้องไปสู่กระบวนการถอดถอน (Impeachment) ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้ อย่างไรก็ตาม อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นในมาตรการการปรับนโยบายต่างๆ ของทรัมป์ทั้งนโยบายภาษีและนโยบายสุขภาพตามที่ได้เคยหาเสียงไว้

US Dollar Index ซึ่งอ่อนค่าซึมซับเรื่องปัญหาการเมืองในสหรัฐมาเยอะในช่วงก่อนหน้า เริ่มมีแรงซื้อคืนและฟื้นกลับมาเหนือ 97 มองว่าเงินเหรียญสหรัฐยังมีพื้นที่ในการฟื้นตัวอีกพอสมควร จะกลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้บาทอ่อนค่าจนกลับไปยืนเหนือ 34 บาท/เหรียญสหรัฐ และมีโอกาสจนไปทดสอบ 34.50 บาท/เหรียญสหรัฐ ในระยะสั้น

การประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คงมาตรการการเงินผ่อนคลายต่อไปตามเดิม แต่มีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจยุโรปมากขึ้น : ผลการประชุมอีซีบีมีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้

1.อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระหว่างธนาคารไว้ที่ -0.4% พร้อมคงวงเงินในการทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ไว้ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

2.อีซีบี มีการปรับเป้าหมายอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจขึ้นเป็น +1.9% จาก 1.8% สะท้อนว่าอีซีบียังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจยุโรปและเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้จะปรับลดอัตราเงินเฟ้อลงเป็น 1.5% จากเดิม 1.7%

การส่งสัญญาณเศรษฐกิจที่ดีของอีซีบีถือเป็นสิ่งที่จะบอกถึงโอกาสในการลดการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย และเปลี่ยนไปใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะทำให้ระยะยาวน่าจะได้เห็นกระแสเงินไหลกลับเข้ายังกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วในยุโรปมากขึ้น ถือเป็นปัจจัยลบโดยตรงต่อตลาดเกิดใหม่

การเมืองอังกฤษพรรคอนุรักษนิยมมีจำนวนที่นั่งนำอยู่ : ผลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษล่าสุด พรรคอนุรักษนิยมของ เทเรซา เมย์ นำพรรคแรงงานที่มีเจเรมี คอร์บิน อยู่ด้วยจำนวนที่นั่ง 237 ต่อ 226 ที่นั่ง ทำให้ภาพการเมืองของอังกฤษยังคงเป็นแบบเดิมคือเป็นรัฐบาลผสมที่ไม่มีพรรคการเมืองที่ครองเก้าอี้ในสภาแบบเบ็ดเสร็จได้เกินครึ่ง การดำเนินการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) อย่างที่เคยคาดหวังว่าจะราบรื่น อาจไม่เป็นไปแบบนั้น สกุลเงินปอนด์น่าจะอ่อนค่าลงมากว่า 1.2% และอาจดึงให้ยูโรอ่อนตามลงมา เป็นอีกปัจจัยที่จะส่งให้เงินเหรียญสหรัฐพลิกมาแข็งค่าอีกครั้ง

สัปดาห์หน้าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) จะเป็นจุดเปลี่ยนของเงินเหรียญสหรัฐ การประชุม FOMC ในวันที่ 13-14 มิ.ย. 2560 แม้ตลาดจะค่อนข้างมั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยแน่นอน จาก Fed Fund Futures ที่ให้ความน่าจะเป็นสูงถึง 90% แต่เงินเหรียญสหรัฐยังไม่ได้เคลื่อนไหวตอบรับต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว หลังจากการประชุมจึงมีโอกาสที่ ค่าเงินเหรียญสหรัฐ จะถูกซื้อคืน และหากสถานะของเฟดมีการพูดถึงเรื่องเตรียมลดขนาดงบดุล รวมไปถึง Dot Plot หากมีการปรับเพิ่มมากกว่าเดิมที่ 1.375% จะเป็นการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้มากกว่า 3 ครั้ง ทั้งหมดจะทำให้เงินเหรียญสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง กดดันให้บาทอาจต้องไปทดสอบ 34.50 บาท/เหรียญสหรัฐ นักลงทุนต่างประเทศน่าจะเริ่มขายทำกำไรตราสารหนี้ เงินต่างชาติไม่หนุนการลงทุน SET น่าจะอยู่ในกรอบ 1,560-1,575 จุด