posttoday

ทิศทางทองคำ กับการเลือกตั้งฝรั่งเศส

25 เมษายน 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าความตึงเครียดทางการเมืองของสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งในฝรั่งเศส เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ราคาทองคำกลับขึ้นมาทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบกว่า 5 เดือนในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาบริเวณ 1,295 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ โดยประมาณในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และเมื่อความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลียังทรงตัวและไม่มีอะไรเพิ่มเติม ประกอบกับค่าเงินเหรียญสหรัฐที่กลับมาแข็งค่า รวมทั้งตลาดหุ้นสหรัฐที่กลับมาฟื้นตัวขึ้น ขานรับกับรายงานผลประกอบการบริษัทภาคเอกชนที่ออกมาสดใส ก็ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงกลับมาทำจุดต่ำสุดแถวระดับ 1,275 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่จะเห็นได้ว่า ความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งของฝรั่งเศส ประกอบกับเหตุการณ์ความไม่สงบหลังมีผู้เสียชีวิตจากการถูกยิง รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งในกรุงปารีส ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่จะมาถึงได้ช่วยหนุนและพยุงให้ราคาทองคำกลับมาทรงตัวแถวระดับ 1,280 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ได้ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เริ่มระมัดระวังการซื้อขายในช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 เม.ย.นี้

ผลสำรวจล่าสุดในวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังชี้ให้เห็นว่า เอ็มมานูเอลมาครอง ผู้สมัครอิสระจากพรรค Centrist มีคะแนนนิยมนำมาเป็นอันดับที่ 1 ขณะที่ มารีน เลอแปน ผู้สมัครจากพรรค Far-Right มีคะแนนตามมาเป็นลำดับที่ 2 หากผลการเลือกตั้งรอบแรกออกมาเป็นไปตามที่โพลส่วนใหญ่ชี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบที่ 2 ในวันที่ 7 พ.ค. ก็มีโอกาสเห็นมาครองและเลอแปน แข่งขันกันเพียง 2 คน เพื่อชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ตลาดมีความกังวลว่า หาก เลอแปน สามารถคว้าชัยชนะจากศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ก็จะส่งผลให้เกิดภาวะฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป (เฟร็กซิต) ตามมาเช่นเดียวกับกรณีของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) เนื่องจากเธอมีจุดยืนและท่าทีในเชิงต่อต้านสหภาพยุโรป และหากเธอชนะเธอจะประกาศจัดการลงประชามติในประเทศในการออกจากสหภาพยุโรป และจะส่งผลต่อเสถียรภาพของยูโรโซนทำให้เกิดความไม่มั่นคงตามมาเช่นเดียวกับเบร็กซิต และอาจหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ ในขณะที่หากมาครองชนะ ก็จะช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลและความตึงเครียดให้แก่ตลาด และอาจสร้างแรงกดดันให้แก่ราคาทองคำให้ปรับตัวลงมาได้

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำเคลื่อนตัวกรอบแคบก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 24 เม.ย.ตามเวลาไทย โดยภาพรวมยังมองว่าจุดสนใจที่ตลาดกำลังจับตา คือ การที่ มารีน เลอแปน ผู้เข้าชิงจากพรรคขวาจัด ผู้ที่มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป หากผลคะแนนพลิกโผและเธอชนะจะทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้อีก และมีโอกาสทะลุ 1,300 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ขึ้นไป แต่หากผลออกมาแล้ว เลอแปน ไม่ชนะตามคาดที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็จะส่งผลให้ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลง หรือมีโอกาสหลุดต่ำกว่าระดับ 1,270 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ลงมา ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนรอความชัดเจนของทิศทางและบริหารพอร์ตการลงทุนให้สมดุล

บริษัท MTS Gold แม่ทองสุก และบริษัท MTS Gold Futures ผู้นำการลงทุนทองคำครบวงจร และมีการพัฒนาระบบการซื้อขายให้มีความทันสมัย ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็วตามมาตรฐานโลกโดยปัจจุบันทางบริษัทมีการนำโปรแกรม Meta Trader 4 มาพัฒนาภายใต้ชื่อ MTS MT PRO เพื่อให้นักลงทุนสามารถทำการซื้อขายได้รวดเร็ว ก้าวทันเทรนด์ยุค Auto Trade โดยสามารถซื้อขายได้จริงในตลาด TFEX เป็นที่แรกในตลาด TFEX พร้อมทั้งยังสามารถใช้งานฟังก์ชั่น Smart EA เพื่อเป็นตัวช่วยของนักลงทุนในการซื้อขายผ่านตลาด TFEX อีกด้วย สนใจลงทุนในทองคำหรือเปิดบัญชีซื้อขายเพื่อการลงทุนได้ที่ 02-770-7799