posttoday

ทองผันผวน เข้าสู่สภาวะปรับฐาน

04 เมษายน 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ถึงความผันผวนแกว่งตัวอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงต้นสัปดาห์ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 1 เดือนได้ บริเวณ 1,261 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์โดยประมาณ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินเหรียญสหรัฐที่ร่วงลงหลุดระดับ 99 จุด ลงมาทำจุดต่ำสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง บริเวณ 98.85 จุดโดยประมาณ และการปรับตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐหลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ (เฮลท์แคร์) ที่จะมาแทนที่ “โอบามาแคร์” ได้ โดยมีการถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนที่จะเข้าสู่สภาคองเกรสเพื่อโหวตรอบสอง จึงส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของทรัมป์ว่าจะสามารถผลักดันนโยบายเศรษฐกิจอื่นตามแผนที่วางไว้ได้หรือไม่ โดยเฉพาะการปรับลดภาษีและการปฏิรูปค่าใช้จ่าย

ในขณะที่ช่วงกลางสัปดาห์ ราคาทองคำเริ่มกลับมาถูกกดดันจากการที่ค่าเงินเหรียญสหรัฐเริ่มกลับมาปรับแข็งค่าขึ้น และยืนเหนือ 100 จุดได้อีกครั้ง จึงทำให้ราคาทองคำค่อยๆ ปรับตัวลงจากระดับ 1,250 เหรียญสหรัฐ มาเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,240 เหรียญสหรัฐ ในช่วงปลายสัปดาห์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เริ่มกลับมาให้ความสนใจประเด็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง โดยพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้จะไม่ค่อยมีข่าวและตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญมากมายเท่าไหร่นัก

แต่ข้อมูลโดยส่วนใหญ่กลับออกมาดีขึ้นเกินคาด นำโดยข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดอย่างมาก แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 16 ปี หรือแม้แต่ข้อมูลสัญญายอดขายบ้านที่รอปิดการขายที่ออกมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ปัจจัยข้างต้นยังถือเป็นปัจจัยที่สะท้อนภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่แข็งแรง และน่าจะแข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ต่อเนื่องหรือมากขึ้น ถ้อยแถลงบรรดาสมาชิกธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นจากรองประธานเฟด หรือประธานเฟดสาขาต่างๆ ก็ยังคงบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นว่าเฟดน่าจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 2 ครั้งปีนี้ แต่ก็ยังเปิดโอกาสจำนวนที่มากกว่า โดยต้องพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจนั่นเอง

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำระยะสั้นเข้าสู่การปรับฐานจากแรงเทขายทำกำไรบริเวณ 1,258 เหรียญสหรัฐ ซึ่งทองคำจะมีแนวรับสำคัญบริเวณเส้น Fibonacci Retracement 23.6% ที่ระดับ 1,238 เหรียญสหรัฐ โดยภาพรวมยังวิเคราะห์ว่าราคาทองคำยังเป็นทิศทางขาขึ้น ตราบใดที่ไม่หลุด 1,224 เหรียญสหรัฐ ลงมา โดยในสัปดาห์นี้คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,238-1,260 เหรียญสหรัฐ ขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ และยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูงกับข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่จะประกาศในคืนวันศุกร์ ประกอบกับดัชนีเหรียญสหรัฐที่ยังคงมีความผันผวนตามกันอยู่

กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำให้ใช้กลยุทธ์ระยะสั้น โดยขายทำกำไรออกไป และรอเข้าช้อนซื้อกลับบริเวณแนวรับ ยังคาดว่าระยะยาวราคาทองคำจะดีดกลับมาทดสอบ 1,260 เหรียญสหรัฐอีกครั้ง สำหรับราคาทองคำแท่งของไทยจะมีแนวต้านสำคัญบาทละ 20,600 บาท ขณะที่แนวรับสำคัญจะอยู่ที่ 20,200 บาท/บาททองคำ ซึ่งจะเคลื่อนตัวในกรอบแคบ จากค่าเงินบาทที่มีความผันผวนตามค่าเงินเหรียญสหรัฐ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก และบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ฟิวเจอร์ เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทองคำ และเป็นผู้ค้าทองคำรายใหญ่ที่มีการนำเข้า-ส่งออกทองคำของไทยอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีการนำโปรแกรมการเทรดมาตรฐานสากลระดับโลกอย่าง MT4 มาพัฒนาภายใต้ชื่อ MTS MT PRO สามารถซื้อขายได้จริงบนตลาด TFEX เป็นที่แรกที่มีระบบที่มีเสถียรภาพ สามารถวางคำสั่ง SMART EA เพื่อกำหนดรูปแบบการลงทุนของนักลงทุนในการเข้าสู่ตลาด TFEX ได้แล้ววันนี้ โดยเรามีโปรแกรมทดลองเทรดเสมือนจริง หรือ MTS MT PRO (DEMO) ไว้ให้นักลงทุนได้ทดลองเทรดเพียงสมัครเปิดบัญชีเป็นสมาชิกกับเราได้ที่ MTS Gold Call Center 02-770-7777

ภาพ...เอเอฟพี