posttoday

โอกาสในการซื้อหุ้นเก็งงบ

31 มกราคม 2560

โดย...บล.กสิกรไทย

โดย...บล.กสิกรไทย

กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานดีนำตลาดขึ้นชัดเจน กระแสเงินในตลาดกำลังมุ่งมายังหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานดี มูลค่าการซื้อขายของ SET50 เมื่อเทียบกับ SET ขยับขึ้นมาเป็น 63.5% สูงกว่าระดับเฉลี่ยของปีนี้ที่ 55.5% และกลายเป็นผลทำให้ SET50 ขึ้นนำตลาดในช่วง 3 วันที่ผ่านมากว่า 1.82% ขณะที่ SET ขึ้นเพียง 1.35%

การปรับเพิ่มขึ้นของกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่สวนทางกับการปรับลดลงของกลุ่มหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กสะท้อนว่าเม็ดเงินลงทุนในตลาดมีจำกัดและกระจุกอยู่ในกลุ่มหุ้นใหญ่ (ตลาดไม่มี เงินใหม่ เข้าเติม ซึ่งจะเห็นได้จากการชะลอตัวและขายสุทธิมา 8-9 วันจาก 10 วันที่ผ่านมาของนักลงทุนต่างประเทศ)

มองว่ากลุ่มหุ้นที่เม็ดเงินจะสลับมาลงทุนในระยะถัดไป จะยังคงเป็นกลุ่มหุ้นใหญ่ ใน SET50 ที่ยังขึ้นน้อยกว่าตลาดใน 3 วันที่ผ่านมา มีโอกาสปรับขึ้นเกิน 10% และมีแนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 4 ปี 2559 ออกมาโดดเด่น เช่น บริษัท บ้านปู (BANPU) บริษัท สยามโกลบอล (GLOBAL) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) บริษัท ซีพีออลล์ (CPALL) รวมถึง บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) แม้จะถูกกระทบจากรายการพิเศษ แต่ไม่ช้าจะขึ้นตาม PTT

ทั้งนี้ กลุ่มหุ้นที่น่าจะมีผลประกอบการในงวดไตรมาส 4 ปี 2559 และปี 2559 โดดเด่น และปรับขึ้นให้เก็งกำไรในช่วงสั้น ทั้งกลุ่มค้าปลีก บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG) บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) บริษัท บิวตี้คอมมูนิตี้ (BEAUTY) บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPO) บริษัท สยามโกลบอล (GLOBAL) บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ (BJC) CPN CPALL รับเหมาก่อสร้าง บริษัท ทีทีซีแอล (TTCL) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) บริษัท ช.การช่าง (CK) กลุ่มอาหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย (TKN) กลุ่มวัสดุก่อสร้าง บริษัท ปูนซิเมนต์นครหลวง (SCCC) SCC กลุ่มโรงพยาบาล BDMS BH บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) บริษัท โรงพยาบาลราชธานี (RJH) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ( AP) บริษัท ศุภาลัย (SPALI) กลุ่มพลังงาน PTT BANPU

การเก็งกำไรหุ้นขนาดใหญ่คาดว่าจะซาลงสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ. ถัดจากนั้นคาดว่ากระแสเงินจะเก็งกำไรงบของบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและขนาดเล็ก (รวม 3 วันนี้จะมีบริษัทรายงานงบเกินกว่า 300 บริษัท) ทำให้การปรับฐานของหุ้นเหล่านี้จะเป็นโอกาสดีเข้าเก็บสะสม เพื่อรอการดีดตัวในช่วงใกล้ประกาศงบตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. โดยยังคงมองตัวที่น่าจะโดดเด่นเป็น BIG MEGA BEAUTY CHG

ดังนั้น แนะนำระยะสั้นเน้นกลุ่มหุ้นใหญ่ที่คาดว่า จะรายงานงบออกมาดี BANPU PTT และหุ้นใหญ่ที่ราคาไม่ขึ้นมาก PTTEP และรอสะสมหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กเพื่อเก็งกำไรการประกาศงบในช่วงกลางเดือน ก.พ. ยังคงเลือก MEGA BEAUTY BIG CHG เป็นหุ้นแนะนำ