posttoday

ซื้อคืน US Dollar

24 มกราคม 2560

โดย...บล.กสิกรไทย

โดย...บล.กสิกรไทย

ตลาดโลกมีความผันผวนค่อนข้างมากในช่วงนี้จากหลายๆ ปัจจัย ตลาดหุ้นสหรัฐปิดลบห้าติดต่อกัน หรือลดลง 1.11% ในอาทิตย์ที่ผ่านมา ลบการปรับตัวขึ้นมาทั้งหมดนับตั้งแต่ต้นปี หลังการแถลงการณ์ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และก่อนการขึ้นดำรงตำแหน่งของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 20 ม.ค. คาดว่าตลาดได้ทยอยเทขาย หลังมีการเก็งกำไรมานับตั้งแต่ที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ มองว่าตลาดน่าจะเริ่มระมัดระวังในการลงทุนและรอดูถ้อยคำแถลงการณ์ของทรัมป์ ในช่วงการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ ตลาดพันธบัตรปรับตัวขึ้นต่อ เนื่องจากตลาดยังคงคาดการณ์ถึงการขยายตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะหนุนโดยนโยบายอันสุดโต่งของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้ US 10Y Bond Yield ขึ้นมาปิดที่ 2.47% จาก 2.43% ในอาทิตย์ก่อน ทั้งนี้แม้ว่าจะต่ำกว่าจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือน ธ.ค.ที่ 2.60% อย่างไรก็ตามถือว่ายังอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมากที่ 2.09% และจากจุดต่ำสุดในช่วงเดือน ก.ค.ที่ 1.36% ทั้งนี้การที่พันธบัตรมี Yield ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ หุ้นกลุ่ม Utility และ Real estate investment trusts (REITs) ที่ให้อัตราเงินปันผลที่ดีนั้นมีความน่าสนใจน้อยลง ซึ่งเป็นสองกลุ่มที่กดดันตลาดสหรัฐมากที่สุด ในวันพฤหัสบดี อีซีบีได้ประกาศคงนโยบายการเงิน โดยมีมติคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบี ที่ระดับ -0.4% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% ขณะเดียวกันได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการคิวอีที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน สำหรับเดือน ม.ค.-มี.ค. ขณะที่จะลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลงมาเหลือ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ธ.ค. อย่างไรก็ดี อีซีบีระบุว่า อาจมีการปรับเพิ่มวงเงินคิวอีหรือขยายเวลาออกไปเกินกว่าเดือน ธ.ค. 2017 หากแนวโน้มเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ แม้อีซีบีได้กล่าวว่า ความเสี่ยงจาก Deflation ของยูโรนั้นแถบจะหมดไปแล้ว หลังรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อประจำเดือน ธ.ค. 2559 แสดงถึงการขยายตัว 1.1%

อย่างไรก็ตาม มาริโอ ดรากี ได้กล่าวว่า ตัวเลขที่ปรับขึ้นมานี้ยังไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า Inflation นั้นได้พลิกกลับมาเป็นขาขึ้นแล้ว ทำให้ตลาดยุโรปยังคงเผชิญกับความผันผวน ตลาดเอเชียเองก็มีความผันผวนค่อนข้างมากหลังจากที่ตลาดสหรัฐและยุโรปต่างถูกขายลงมา อย่างไรก็ตามจีนได้รายงานตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 4/2559 โต 6.8% ซึ่งออกมาสูงกว่าตลาดคาดที่ 6.7% ทำให้ตลาดหุ้นจีนนั้นค่อนข้างสดใส นอกจากนี้ยังช่วยพยุงตลาดไทยให้สวนทางกับตลาดโลกได้ในวันศุกที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามด้วย Valuation ที่ตึงตัวด้วยการซื้อขายที่ Expected PER 15x ซึ่งถือว่าค่อนข้างแพงเมื่อดู EPS growth ปี 2560 ที่คาดจะโตเพียง 4.18% ดังนั้นเราจึงยังคงมุมมองว่า SET Index ไม่น่าจะไปไหนได้ไกลเกิน 1,570 จุด

ภาพ...เอเอฟพี