posttoday

แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรสดใส

16 มกราคม 2560

โดย...จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซียไซรัส [email protected] FSS

โดย...จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซียไซรัส [email protected] FSS

แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรในปี 2560 มีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น

- กุ้งฟื้นตัวจากโรคอีเอ็มเอสต่อเนื่อง คาดปริมาณผลผลิตกุ้งไทยจะเพิ่มขึ้นราว 11% สู่ระดับ 3 แสนตัน แม้ยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดอีเอ็มเอสแต่เป็นบวกต่อภาคส่งออกของไทยและเป็นระดับที่เอื้อให้

ผู้ประกอบการพลิกกลับมามีกำไรอีกครั้ง (เป็นบวกต่อหุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟร์เซ่น กรุ๊ป (TU)

- ไก่แนวโน้มราคาจะปรับตัวสูงขึ้นจากปัญหาผลผลิตล้นตลาดที่น้อยลง หรืออาจไม่เกิดขึ้นเลย ภายหลังหลายประเทศประสบปัญหาไข้หวัดนก โดยเฉพาะประเทศที่เป็นผู้นำเข้าไก่รายใหญ่ของไทยอย่างญี่ปุ่น รวมถึงเกาหลีใต้ที่เพิ่งให้นำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทยอีกครั้ง (เป็นบวกต่อ CPF บริษัท จีเอฟทีมี (GFPT) บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG)

- ปลาทูน่าและปลาแซลมอนจะผันผวนน้อยลง แม้สถานการณ์โรคระบาดในปลาแซลมอนจะดีขึ้น แต่ราคาปลาแซลมอนจะยังไม่สามารถปรับลงได้ เพราะต้องใช้เวลาเลี้ยงนาน 18 เดือน แต่ TU สามารถปรับราคากับลูกค้าได้แล้ว จึงคาดผลประกอบการ TU จะกลับมาฟื้นตัว (เป็นบวกต่อ TU)

- น้ำตาลแนวโน้มราคาน้ำตาลตลาดโลกจะสดใส จากผลผลิตน้ำตาลเข้าสู่ภาวะขาดดุลเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และปัจจุบันโรงงานน้ำตาลได้ล็อกราคาขายส่งออกในปีหน้าไปแล้ว 70-80% ที่ระดับราคาสูงขึ้นจากปีนี้ราว 30-35% เป็นบวกต่อผลประกอบการในปี 2560 เป็นบวกต่อ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น (KSL)

- ยางพารามองราคาน่าจะสดใสถึงไตรมาส 2 ปี 2560 เพราะกำลังจะเข้าสู่ช่วงปิดหน้ายางในไตรมาสแรก-2 ซึ่งจะหนุนให้ราคาสูงขึ้นตามฤดูกาลอยู่แล้ว แต่หลังจากนั้นควรระมัดระวัง เพราะพื้นฐานแท้จริงยังไม่แข็งแรงระยะสั้นเป็นบวกต่อบริษัท ศรีตรังแอโกร อินดัสทรี (STA)

- ถั่วเหลืองแนวโน้มราคาน่าทรงตัวจากปีก่อน โดยมองราคาจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบจำกัด จากสต๊อกถั่วเหลืองโลกที่สูงขึ้น แต่มองการปรับลงจำกัดเพราะผลผลิตเพิ่มไม่มากเป็นกลางต่อบริษัท น้ำมันพืชไทย (TVO)

คาดกำไรปกติ 2560 กลุ่มเกษตรอาหารยังโตต่อเนื่อง จากคาดการณ์กำไรปกติ 2559 ของกลุ่มเติบโตสูงถึง 130.6% จากปี 2559 จากการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญของ CPF และ TFG ซึ่งมาจากฐานต่ำในปี 2558

รวมถึงการพลิกกลับมามีกำไรอีกครั้งของ STA จากที่ขาดทุนในปีก่อน ทั้งนี้ เราคาดกำไรปกติของกลุ่มในปี 2560 จะเติบโตต่อเนื่องราว 32.5% จากปี 2559 จากการฟื้นตัวของ KSL (93.5%) ที่มีกำไรหดตัวลงในช่วง 2 ปีก่อนหน้า และคาด STA มีกำไรโตต่อเนื่อง รองมาคือบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) (38.1%) จากการเพิ่มกำลังการผลิตอีกเท่าตัวและ TU (21.7%) จากการฟื้นตัวของธุรกิจปลาแซลมอน และการรวมธุรกิจใหม่ Red Lobster

ให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มเกษตรอาหารปี 2560 เป็นมากกว่าตลาดจากแนวโน้มราคาเนื้อสัตว์และสินค้าเกษตร โดยส่วนใหญ่อยู่ในทิศทางปรับตัวสูงขึ้น กอปรกับคาดกำไรปกติจะโตต่อเนื่อง แต่ด้วยความหลากหลายของสินค้าในกลุ่ม จึงแนะนำลงทุนในลักษณะเลือก โดยชอบ TU (ราคาเป้าหมาย 26 บาท) มากสุดในกลุ่ม เพราะมองผ่านช่วงต่ำสุดไปแล้วทั้งในแง่ผลประกอบการและข่าวเชิงลบต่างๆ ที่กดดันราคาหุ้นมาตลอดปี 2559 ทำให้ราคาหุ้นถือว่าถูกสุดในกลุ่มเกษตรอาหาร

รองมาคือกลุ่มน้ำตาลเลือก KSL (ราคาเป้าหมาย 4.8 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้จากคาดการณ์กำไรฟื้นตัวและมีแผนนำบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ช่วงครึ่งหลังปีนี้ และกลุ่มไก่เลือก GFPT (ราคาเป้าหมาย 17.7 บาท) เป็นหุ้นเด่น เพราะนอกจากจะได้รับประโยชน์จากราคาไก่ที่จะสูงขึ้นแล้ว ยังมีพันธมิตรเป็นผู้แปรรูปไก่รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างนิชิเร