posttoday

เศรษฐกิจไทย ในปีไก่ ๒๕๖๐

03 มกราคม 2560

โดย...เจษฎา สุขทิศ FundTalk

โดย...เจษฎา สุขทิศ FundTalk

สวัสดีครับ ขอต้อนรับผู้อ่านทุกท่านพบกับคอลัมน์ใหม่แกะกล่องรับปีใหม่ “FINNOMENA Insight” ที่ซึ่งกูรูจากเว็บไซต์ฟินโนมีนา ร่วม 40 ชีวิต (และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) จะมาร่วมกันให้ความรู้ สาระดีๆ กันทุกสัปดาห์ทางหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ รวมถึงช่องทางออนไลน์

คำว่า “Insight” นั้นหมายถึง การทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ อย่างลึกซึ้งซึ่งเมื่อมาประกอบกับ FINNOMENA ซึ่งหมายถึงปรากฏการณ์การรวมตัวของกูรูในโลกการเงิน การลงทุน เท่ากับว่าผู้อ่านจะได้รับมุมมองที่ลึกซึ้งตามความถนัดของ FINNOMENA Guru แต่ละท่าน ซึ่งผมเชื่อว่าจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการ “ปลดล็อกศักยภาพการลงทุน” ให้กับท่านผู้อ่านได้ลงทุน และวางแผนเรื่องเงินๆ ทองๆ เก่งขึ้นไม่มากก็น้อยแน่นอนครับ

สำหรับวันแรกนี้ ผม FundTalk ขอเริ่มด้วย Insight ของเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ไปดูกันครับว่าเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร ถ้าเศรษฐกิจดี แน่นอนกำไรก็โตตลาดหุ้นน่าจะมีแนวโน้มสดใสตามไปด้วย ในส่วนของแบงก์ชาติ ณ เดือน ก.ย.2559 มองเศรษฐกิจไทยในปี 2560 โตประมาณ 3.2% ซึ่งก็จัดว่าโตได้ปานกลาง ไม่มากไปและไม่น้อยไปพอๆกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เฉลี่ยทั้งโลกเลยครับ

หากมาดูกันที่ตัวเลขข้างใน พระเอกของการเติบโตยังคงเป็น “การลงทุนภาครัฐ” ที่มีการอัดฉีดอย่างต่อเนื่องจากปี 2559 โดยตัวเลขกลมๆ การลงทุนภาครัฐ น่าจะโตได้ที่ประมาณ 10%

ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวก็ยังไว้ใจได้ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 2560 ที่ 34.5 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ 32.9 ล้านคน

ในส่วนของการนำเข้าส่งออกนั้นดูจะเป็นพระรองสำหรับปี 2560 นี้ขอให้ไม่ใช่ตัวฉุดเป็นใช้ได้ ที่ผมคิดว่าเป็นตัวสำคัญที่ต้องจับตามองในปีนี้คือ “การบริโภค” ครับ ซึ่งปัจจุบันนักวิเคราะห์คาดการณ์การเติบโตของการบริโภคในประเทศอยู่ที่ประมาณ 2% ซึ่งส่วนตัวผม
มองว่าตัวเลขนี้จัดว่ามีโอกาสปรับเพิ่มเนื่องจากหลายปัจจัย ดังนี้

1.ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายๆ อย่างเริ่มฟื้นตัว ซึ่งข้อมูลจาก TMB Analytics รายงานว่า ภาคเกษตรคิดเป็น 1 ใน 10 ของมูลค่าเศรษฐกิจไทย มากยิ่งไปกว่านั้น 1 ใน 3 ของคนทำงานทั้งประเทศคือเกษตรกร ดังนั้นการฟื้นตัวของภาคเกษตรย่อมเป็นตัวแปรสำคัญ
ต่อการฟื้นตัวของการบริโภคแน่นอนโดยเฉพาะสินค้าเกษตรหลัก 5 ชนิดคือ ข้าว ยางพารา อ้อย มันสำปะหลัง กุ้งมีมูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาท กระจายไปสู่เศรษฐกิจภูมิภาคในแต่ละปี ซึ่งล่าสุดราคาอ้อยและยางพาราเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง ก็ต้องมาลุ้นกันที่ข้าวและมันสำปะหลังล่ะครับสำหรับปีนี้ ถ้าฟื้นน่าจะเป็นข่าวดีที่ต้องจับตามอง

2.การหมดลงของโครงการรถคันแรกซึ่งหมดลงในช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา หลายๆ คนจะเริ่มผ่อนครบ นอกจากนั้นรถที่มีอยู่จะขายก็สามารถขายได้ถ้าจำเป็นต้องได้เงินก้อน (ก่อนหน้านี้ห้ามขายก่อนครบ 5 ปี) จากการสำรวจของ SCB EIC พบว่าคนไทยที่กำลังจะ “ปลดล็อก” ตัวเองจากรถคันแรกจะนำเงินไปใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และนำไปปรับปรุงบ้าน ขณะที่มีอีกบางส่วนที่ตั้งใจจะขายรถออก เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการบริโภคของไทยในปีไก่นี้ครับ

ในส่วนของปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่ต้องจับตามองให้ดีในปีนี้ หนีไม่พ้นเรื่อง “เงินเฟ้อ” ครับ

หลังจากที่ไม่ได้ยินคำนี้มาหลายปีเนื่องจากราคาน้ำมันตกต่ำ ราคาสินค้าเกษตรก็ตกต่ำ รวมไปถึงราคาเหล็ก ราคาถ่านหิน แต่แนวโน้มในช่วงหลังๆ เริ่มจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่องในแทบทุกชนิดของโภคภัณฑ์เลยล่ะครับ ยกเว้นทองคำ โดยหากดูกันที่ S&P Commodities Index นั้น ราคาโภคภัณฑ์โดยรวมทุกชนิดปรับเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 40% ซึ่งแน่นอนจะเป็นแรงส่งต่ออัตราเงินเฟ้อในปี 2560 ครับ โดยเฉพาะในครึ่งปีแรก ที่ฐานในปีที่แล้วอยู่ในระดับต่ำตัวเลขเงินเฟ้อที่ประกาศออกมาทั้งของไทยและทั่วโลกน่าจะสูงทีเดียว

แล้วเงินเฟ้อมา มีอะไรต้องกลัว?

ถ้าเศรษฐกิจฟื้น กำไรฟื้น หุ้นก็จะดีแต่ถ้ามาพร้อมกับเงินเฟ้อ ก็ต้องระวังเหล่าธนาคารกลางจะใช้นโยบายการเงินตึงตัว ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอันนี้จัดว่าไม่เป็นมิตรต่อตลาดหุ้นเท่าไหร่นัก ดังนั้นเรื่องเงินเฟ้อจะประมาทไม่ได้ครับอย่างไรก็ตามหากดูกันที่ตัวเลขประมาณการของแบงก์ชาติ เงินเฟ้อปี 2560 จะอยู่ที่ประมาณ 2% ซึ่งหลักๆ เป็นเงินเฟ้อที่เกิดจากโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ไม่ได้มาจากความร้อนแรงของเศรษฐกิจจากความต้องการภายในประเทศ ถ้าเป็นอย่างนี้ยังอยู่ในข่ายที่วางใจได้ครับ

ทั้งหมดก็เป็น Insight ของเศรษฐกิจไทยปีไก่ 2560 ที่นำมาฝากกันในวันนี้ สุดท้าย หากท่านผู้อ่านสนใจเรื่องอะไร อยากให้กูรูท่านไหนเขียน Insight เรื่องอะไรเป็นพิเศษ เชิญร่วมสนุกกันโดย
ส่งหัวข้อ และชื่อกูรูที่อยากให้เขียนในเรื่องนั้นๆ แจ้งมาทาง LINE Official Account ของ FINNOMENA เพียงค้นหาไลน์ไอดี “@FINNOMENA” (มีเครื่องหมาย @ ด้วย) หรือคลิกที่ลิงก์นี้ด้วยมือถือ http://line.me/ti/p/%40
FINNOMENA โดยหัวข้อที่ได้รับเลือก ทางเราจะส่งเสื้อยืด FINNOMENA ไปให้ที่บ้าน เป็นการร่วมสนุกกันนะครับ สวัสดีปีใหม่ปีไก่ทุกคนครับ

เศรษฐกิจไทย ในปีไก่ ๒๕๖๐