posttoday

ไม่ได้เห็นสัญญาณฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยแบบนี้มานาน

04 พฤศจิกายน 2559

โดย เจษฎา สุขทิศ, CFA &ชยนนท์ รักกาญจนันท์, AFPT INFINITI Global Investors, The Ultimate Investment Solution

โดย เจษฎา สุขทิศ, CFA &ชยนนท์ รักกาญจนันท์,  AFPT INFINITI Global Investors, The Ultimate Investment Solution

เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายสิ้นปี 2016 นี้ นักลงทุนต่างไปจับจ้องที่ปัจจัยภายนอกประเทศว่าจะกลับมากระทบกับการลงทุนในบ้านเรามากน้อยขนาดไหน ซึ่งปัจจัยที่ว่า ก็คือ การเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐฯ และ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯว่าสุดท้ายจะขึ้นดอกเบี้ยอีกซักครั้งหรือเปล่า แต่วันนี้สองหนุ่มพาย้อนกลับมาดูพื้นฐานเศรษฐกิจไทยเรากันว่า จริงๆแล้ว มีสัญญาณที่ดีซ่อนอยู่เหมือนกัน

เจษฎา  : นับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2016 ที่ผ่านมา จริงๆแล้ว เราเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในหลายส่วนทีเดียว

ชยนนท์ : ไม่ใช่แค่ไทยมั้งครับเจท ต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา IMF ก็คงประมาณการ GDP Growth ของเศรษฐกิจโลกไว้ที่ 3.4% โดยเป็นการเติบโตจากกลุ่มตลาดเกิดใหม่สูงถึง 4.6% ทีเดียว เห็นแบบนี้ ไทยเราอยู่ในตลาดเกิดใหม่ ก็ต้องได้อานิสงส์ด้วยไม่มากก็น้อยละครับ

เจษฎา : ครับ สำหรับในไทยเรา แบงค์ชาติคาดการเศรษฐกิจไทย น่าจะโตประมาณ 3.2% ในปีนี้ และปีหน้า

ชยนนท์ : อ้าว ก็โตไม่เยอะนี่คุณเจท ปีหน้า โตเท่าปีนี้

เจษฎา : มองในมุมมองนั้นก็ใช่ครับ แต่มองอีกมุมก็คือ ปีที่แล้ว GDP Growth ของไทยเราโตอยู่ที่ระดับ 2.8% ตอนช่วงครึ่งปีแรก เรายังเห็นนักเศรษฐศาสตร์หลายท่าน รวมถึงเราสองคนด้วย ยังกังวลกันอยู่แล้วว่า การบริโภคในประเทศจะฟื้นตัวไหม ปีนี้น้ำจะน้อยไหม ภัยแล้งจะกระทบเกษตรกรมากน้อยแค่ไหน แต่จนถึงตอนนี้ ก็ต้องบอกว่า เรามองร้ายเกินกว่าที่เรื่องจริงปรากฏออกมานะ

ชยนนท์ : อืม... เศรษฐกิจไทยเราชะลอมาหลายปีละ เหมือนปีนี้ จะเป็นปีแรกในรอบหลายปีที่แบงค์ชาติปรับเพิ่มประมาณการ GDP ในช่วงปลายปีนะ ปกติ เข้าปลายปีทีไร โดยปรับลดประมาณการตลอด

เจษฎา : ในรายละเอียดนะคุณแบงค์ ล่าสุด สัปดาห์นี้ ทางสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ระบุว่า สรท.ได้มีการปรับประมาณการลงเหลือที่ประมาณการส่งออกมีการติดลบน้อยลงอยู่ที่ ติดลบ -0.8% ถึง 0% ส่วนคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ก็มีการปรับประมาณการส่งออกปีนี้ใหม่จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ -2% ถึง 0. 0% เป็น -1% ถึง 0.0%แสดงว่า ในมุมมองของเอกชน เขามองว่า ภาคการส่งออกเราจะค่อยๆดีขึ้น และน่าจะกลับมาขยายตัวได้ในปีหน้า

ชยนนท์ : แล้วภาคการบริโภคละคุณเจท ฟื้นแล้วหรอ

เจษฎา : ล่าสุดตัวเลข Farm Income หรือ รายได้ภาคการเกษตร กลับมาขยายตัว +10.9% yoy ขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012

ชยนนท์ : ดูจากข้อมูลที่คุณเจทว่ามาเนี่ย ดูเหมือนเศรษฐกิจไทยจะอยู่ในทางที่ดีขึ้นจริงๆนะ งั้นผมชวนดูในฝั่งว่า แล้วมันคือโอกาสในการลงทุนหรือเปล่าดูบ้าง ล่าสุด ดูจาก Bloomberg Consensus มีการปรับเพิ่มประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยในปี 2016&2017 โดยในปี 2017 นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า กำไรจะปรับเพิ่มขึ้นทำNew High ถ้าเป็นไปตาที่คาดการณ์จริงๆนะ น่าจะเป็นผลบวกต่อ SET ในระยะยาวแน่นอน

เจษฎา : ถ้ากำไรทำ New High จริงๆ ตลาดหุ้น ก็ต้องทำ New High ด้วยรึเปล่า?

ชยนนท์ : อีกเรื่องคือ ยอดซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในปีนี้เป็นปีแรกในรอบ 4 ปี มูลค่าเกินกว่าแสนล้านบาท เห็นแค่นี้เราก็อาจรู้สึกว่า ซื้อมาเยอะแล้วมั้ง จะซื้อมากกว่านี้ได้อีกหรือ? คำตอบนี้ คุณเจทน่าจะตอบได้ดีนะ

เจษฎา : ผมมองว่า ยังมีโอกาสสูงมากที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มในปีหน้าจาก 1. เศรษฐกิจไทยปีนี้ น่าจะขยายตัวได้ดีขึ้น 2. จากข้อ 1 กำไรบริษัทจดทะเบียนก็จะปรับตัวสูงขึ้นตามด้วย 3. เหมือนตลาดหุ้นโลก จะหมดปัจจัยลบ เพราะถ้าทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ และรู้แล้วว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง ขณะที่เศรษฐกิจจีนก็เริ่มไม่ชะลอลงมากกว่าเดิม ความเสี่ยงลดลงแบบนี้ ก็เป็นโอกาสดีในการลงทุนรับการเติบโตในปีหน้านะครับ