posttoday

ทอง จอดรอ ข่าว

17 ตุลาคม 2559

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ทองคำปิดปรับตัวลดต่ำลงในช่วงสุดสัปดาห์จากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯออกมาดีกว่าที่คาดหมายอยู่หลายตัวที่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้น และหนุนนโยบายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เกิดขึ้นก่อนสิ้นสุดปี  ขณะที่ถ้อยแถลงการณ์ของเจเน็ต แยลแลน เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้หยิบยกทฤษฎีการวางแผนนโยบายการเงินและไม่แสดงความเห็นใดเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ให้ใจความใดที่เกี่ยวข้องกับการปรับอัตราดอกเบี้ยที่จะมีขึ้นก่อนสิ้นสุดปีหรือไม่

แต่ทั้งนี้แยลเลนได้กล่าวเกี่ยวกับเงินภาวะเฟ้อว่าสามารถเติบโตเป็นที่น่าพอใจและอาจจะแตะตัวที่ระดับเป้าหมายที่ 2% จากผลสำรวจสถาบันการเงินหลายแห่งพบว่ามีโอกาสเกินกว่า 50% ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือว่า เฟดจะมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเดือนธันวาคมก่อนสิ้นสุดปี 

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่าง 1,250 -1,262 เหรียญ   ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่ค่อนข้างทรงตัวมีทั้งดีและไม่ดีสลับกัน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวในระดับสูงที่ระดับ 98.09 จุด  และมีการเข้าซื้อบ้างเล็กน้อยจาก SPDR กองทุนทองคำระดับโลก เข้าซื้อทองคำในช่วงวันศุกร์สุดสัปดาห์อีก 3.86 ตัน สู่ระดับ 965.43 ตัน โดยในทางเทคนิคของราคาทองคำระยะสั้นอยู่ในช่วงของการปรับฐานหลังจากที่มีการปรับตัวลดลงมาจากระดับ 1,300 เหรียญ โดยแนวโน้มในระยะกลางและระยะยาวยังคงเป็นทิศทางขาลง โดยที่ราคาทองคำยังคงไม่สามารถยืนขึ้นไปเหนือระดับ 1,280 เหรียญได้เลย 

จากภาพรวมแล้วราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงก่อนในระยะสั้น โดยแนวรับถัดไปทองคำจะลงไปอยู่ที่ระดับ 1,240 และ 1,230 เหรียญตามลำดับ แนวต้านด้านบนอยู่บริเวณ 1,270  เหรียญ ราคาทองคำของไทยจะมีแนวรับสำคัญที่ระดับ 20,900 บาทแนวต้านสำคัญอยู่ที่ระดับ 21,250 บาท โดยทองไทยเข้าสู่ภาวะปกติหลังจากที่ค่าเงินบาทมีความผันผวนอย่างมาก ยังคงใช้กลยุทธ์การลงทุนเช่นเดียวกันกับการลงทุนของต่างประเทศ

กลยุทธ์การลงทุน

ยังคงใช้กลยุทธ์ตามแนวโน้มขาลง แนะนำให้ลดสถานะ Long  หรือวาง Stop Loss ไว้เพื่อลดความเสี่ยงในทิศทางขาลง นักลงทุนไทยยังไม่คุ้นเคยกับการเล่นขาลงเท่าไหร่นัก

การปรับกลยุทธ์ให้เป็นทิศทางแนวโน้มขาลงหรือปรับกลยุทธ์ตามแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป     เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับนักลงทุนทองคำซึ่งต้องเข้าใจว่าต่างกันไปกับการลงทุนหุ้น  เนื่องจากการลงทุนส่วนใหญ่ของการลงทุนในหุ้นปรับตัวทรงแล้วเด้งขึ้น เพราะหุ้นมักจะอิงกับผลประกอบการเป็นหลัก ตราบใดที่บริษัทมีผลประกอบการที่ดี การปรับตัวก็จะสามารถดีดกลับขึ้นมาได้    ในขณะที่ทองคำนั้นจะขึ้นกับสภาพตลาดที่มากระทบสภาพข่าวต่างๆและตัวเลขเศรษฐิจต่างๆที่มากระทบกับค่าเงินดอลลาร์ 

ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าหลายครั้งที่ค่าเงินดอลลาร์เองก็จะมีการแกว่งตัวขึ้นลงรวดเร็วและรุนแรง ทองคำเองในช่วงระยะหลังจึงเหมาะสำหรับการลงทุนในยระยะสั้นและเหมาะสำหรับนักลงทุนที่เข้าใจปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันเท่านั้น   การลงทุนที่ยังฝืนแนวโน้มหรือการที่จะเฉลี่ยซื้อเมื่อท่านนักลงทุนประสบภาวะขาดทุนจึงไม่ค่อยถูกต้องนักในทฤษฎีการลงทุน  และจะต้องมีนักลงทุนบางส่วนที่จะต้องคอยถูกเติม Margin อยู่เสมอ   ดังนั้นความเข้าใจในกลยุทธ์การลงทุนและการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสมในสภาพตลาดจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้สำหรับนักลงทุนในทองคำ

MTS Gold  แม่ทองสุกผู้นำการลงทุนในทองคำอย่างแท้จริงที่อยู่เคียงคู่กับนักลงทุนไทยมาตลอดกว่า 20 ปี มีส่วนในการให้ความรู้คู่การลงทุนมาโดยตลอดผ่านทาง website : www.mtsgold.co.th   และจำเป็นอย่างยิ่งผู้ลงทุนจะต้องอ่านบทวิเคราะห์ซึ่งจะช่วยพัฒนาความสามารถของนักลงทุนให้ดีขึ้น  สนใจติดต่อเปิดบัญชีติดต่อ Call Center 02-770-7777