posttoday

คิดแบบ Mark Zuckerberg

04 ตุลาคม 2559

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง

ถ้าอยากรู้ว่า คิดยังไงถึงจะรวยมหาศาล ในเวลาอันรวดเร็ว ...เข้ากับยุคนี้มาก

“อยากรวยมาก และ อยากได้เร็วๆ”

ต้องไปถามคนที่เขาทำได้ “รวยมาก รวยเร็ว รวยระดับโลกตั้งแต่อายุยังน้อย” ก็คือ ผู้ก่อตั้ง Facebook นาย Mark Zuckerberg

มาดูกันซิว่า “คิดแบบ Mark Zuckerberg” นี่คือคิดยังไงอ่ะ ?

'อยากสบายก็รีบหารายได้แต่ถ้าอยากรวยเร็ว(สายฟ้าแลบ) ต้องคิดแบบพี่ Mark'

ถ้าเราถามถึงคนสุดยอดแต่ละยุคสมัยในเรื่องธุรกิจ ..เราจะคิดถึง Bill Gates , Steve Jobs ..ต่อมาก็ Larry Pages , Sergey Brinแห่ง Google ..และหนุ่มสุดก็นี่เลยพี่มาร์ค - Mark Zuckerberg

เดี๋ยวก่อน ..คนที่ผมยกขึ้นมาเหล่านี้ไม่ใช่แค่รวยแต่เขาเปลี่ยนโลก

คนเหล่านี้ไม่ได้ทำธุรกิจหรือสร้างตัวเหมือนคนส่วนใหญ่ในโลก ..เขาทำแตกต่าง ..คนทั้งโลกรวยจากหาเงินแต่ Bill Gates รวยจากสร้าง Platform ของ Computer แล้วเปลี่ยนคนทั้งโลกให้มาใช้ ...หลายคนมองว่า Bill Gates แย่งลูกค้าจาก IBM แต่ไม่ใช่เลย Bill Gates สร้างลูกค้าขึ้นมาใหม่นั่นคือจุดกำเนิดของ Microsoft 'เกิดจากช่วยเหลือบริษัทเดิมแล้วสร้างลูกค้าขึ้นมาใหม่ ..ความยิ่งใหญ่ของ Microsoft คือนักบุกเบิกแต่ปัจจุบันเขาเป็นแค่ผู้แข่งขันคนนึงในอุตสาหกรรมเท่านั้นเอง'

หลักๆเขาทำแบบนี้

1. 'ช่วยรายใหญ่แล้วเห็นโอกาสที่เขาไม่เห็น' เช่น Steve Jobs เห็นโอกาสที่ Xerox ไม่เห็น ..Bill Gates เห็นโอกาสที่ IBM ไม่เห็น ..Google เห็นโอกาสที่ Yahoo มองไม่เห็น ..Facebook เห็นโอกาสที่ Google ไม่เห็น

2. 'สร้างโอกาสนั้นโดยไม่สนรายได้' ..โอกาสที่รายใหญ่มองไม่เห็นก็เพราะมันไม่ได้สร้างรายได้ระยะสั้น (องค์กรใหญ่ตายเพราะมองแค่การทำเงินระยะสั้นเท่านั้น ..ดังนั้นเรื่องของอนาคตการเปลี่ยนแปลงมันต้องให้คนตัวเล็กๆทำ)

3. 'จำนวนคนใช้สำคัญกว่าเงิน' ..ถ้าโอกาสที่คุณเห็นมันดีจริงมนุษย์คนอื่นๆต้องอยากใช้ ..ถ้าคุณคุยกับ Start-Up ทุกคนเขาจะไม่สนเรื่องการสร้างรายได้เขาต้องการให้คนมาใช้มากที่สุดเท่านั้น

4. 'จำนวนคนใช้ซ้ำยิ่งสำคัญกว่าดึงคนมาเริ่มใช้' ..ไม่มีประโยชน์ถ้าคุณแค่แย่งลูกค้ามาจากคนอื่นโดยเขาไม่ใช้ซ้ำ ...ต้องทำให้คนใช้ซ้ำและใช้อย่างเสพย์ติดก็แบบพี่ Mark ทำกับ Facebook นั่นแหละ ..ติด!!

5. 'ค่อยคิดเรื่องเงินหลังสุด' ..อันนี้เรียกทฤษฎีขี้ยา ..ก็แจกยาก่อนพอคนติดก็คิดเงิน ..แต่โลกธุรกิจมันยากกว่าตรงที่เราไม่ใช้ยาให้คนติดแต่เราใช้การสร้างประโยชน์และเปลี่ยนชีวิตลูกค้าแทน -- มันเลยเป็นสิ่งดี!!

ทั้ง 5 ข้อนี้องค์กรใหญ่ไม่ทำเพราะมันเสียเวลาดูเหมือนไม่มีอนาคตดูเหมือนไม่ได้เงิน ..โอกาสนี้ก็เลยเปิดไว้ให้ Mark Zuckerbergหรือ Bill Gates คนต่อไปไว้เดินไงครับ !!
นี่คือ The Way To Billions

...ทางไร้อนาคตในสายตายักษ์ใหญ่คือหัวใจความสำเร็จของคนตัวเล็ก !!