posttoday

10 ข้อควรทำ 'เพื่อเพิ่มรายได้และโอกาสในชีวิต'

08 ธันวาคม 2558

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง

ทุกวันนี้เงินหายากแต่จริงๆแล้วการหาเงินมีอยู่ 2 โลก ..โลกนึงเป็นโลกที่เงินหายากเงินมักขาดแคลนในโลกใบนี้ ..แต่โลกอีกใบนึงเป็นโลกที่เงินไม่จำกัดทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราเป็นเงิน

คุณว่าโลกที่เราอยู่ปัจจุบันคือโลกใบไหน ?

ครับ!! วันนี้เราอยู่ในโลกที่เงินอยู่รอบตัวทุกอย่างรอบตัวเราเป็นเงินทั้งหมดเป็นโลกที่เงินหมุนเวียนอย่างไม่จำกัด -- ขออย่างเดียวคือเราต้องรู้แนวคิด 10 ข้อดังนี้

1. 'ยุคนี้ประสบการณ์สำคัญกว่าความรู้' การเพิ่มรายได้ในยุคนี้ไม่ใช่การเรียนเพิ่มแต่คือการเพิ่มประสบการณ์ต่างหาก ..ยุคนี้คนที่เห็นโอกาสรวยเร็วเพราะเขาหมั่นเพิ่มประสบการณ์ลองทำสิ่งใหม่ๆ
2. 'ยุคนี้การท่องเที่ยวไม่ได้ทำให้เราจนลงถ้าเรารู้จักแบ่งปันประสบการณ์' ..การเดินทางทำให้เราเห็นสิ่งต่างๆมองโลกกว้างและเห็นโอกาสมากกว่าคนไม่ท่องเที่ยวแต่ทั้งหมดจะไม่มีประโยชน์เลยหากเราไม่แชร์ประสบการณ์และเรื่องราวเหล่านั้น ..ใช่!! เขียน Diary ท่องเที่ยวบนInternet ..เขียนเล่าประสบการณ์ผ่านBlog ..แชร์ภาพถ่ายบนออนไลน์
3. 'คนเห็นค่าเราจากสิ่งที่เราทำ ..ต้องค้นหางานที่อยากทำจริงๆ' การค้นหาตัวเองในงานที่ทำเป็นเส้นทางที่ทุกคนต้องค้นหา ..ไม่ใครเจองานในฝันครั้งแรกที่สมัครงานเราจะค่อยๆรู้จักตัวเองผ่านการทำงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ..อย่าหยุดค้นหา !!
4. 'คนฉลาดจะเปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำเงินและเปลี่ยนงานนั้นเป็นงานประจำในที่สุด' ..การเปลี่ยนงานอดิเรกให้สามารถทำเงินเป็นเรื่องที่คนฉลาดทำงานสามารถทำได้ในยุคนี้
5. 'การสะสมอะไรบางอย่างจะสอนเราเรื่องวิธีคิดของเศรษฐี' ..คนรวยทุกคนเป็นนักสะสมอะไรบางอย่างเพราะมันสอนเรื่องความเชี่ยวชาญและสอนเรื่องความสม่ำเสมอ (คนส่วนใหญ่ไม่มีความเชี่ยวชาญแถมมีความอดทนต่ำ)
6. 'ยุคนี้อย่าทำงานที่เรารู้สึกสบายนานเกินไป ..จุดที่อึดอัดคือการเติบโต' ..คนส่วนใหญ่วิ่งหางานที่สบายคำแนะนำของผมคืออย่าอยู่ตรงนั้นนานเพราะจุดที่เราอึดอัดมันสอนให้เราเติบโต
7. 'หนังสือที่เปลี่ยนชีวิตเรามักเป็นหนังสือที่เราไม่เคยคิดจะอ่าน' ..ลองหยิบอ่านหนังสือที่เราไม่คิดจะอ่าน ..คุณจะได้ Idea ใหม่ๆที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน
8. 'อาจารย์ที่ดีอาจไม่ได้อยู่ในจุดที่คุณอยู่' ..ยุคนี้การหาอาจารย์เก่งๆในเรื่องต่างๆไม่ใช่เรื่องยากอาจารย์ที่ดีอาจอยู่คนละธุรกิจกับเราก็ได้'เปิดใจเรียนรู้' ..หมั่นสะสมความรู้ในเวลาว่างมันจะเปิดประตูเราสู่โอกาสใหม่ๆและเพื่อนใหม่ๆ
9. 'เงินไม่ได้วิ่งเข้าหาคนที่ทำงานหนักแต่มันวิ่งเข้าหาคนที่เปลี่ยนอะไรบางอย่างในองค์กร'(คนที่เห็นโอกาสมากกว่าคนอื่นคือคนที่ทำงานเพื่อเปลี่ยนชีวิตผู้คน) ..อย่าเอาแต่เน้นจำนวนงานแต่ให้มุ่งที่การเปลี่ยนแปลงและผลลัพธ์
10. 'ทำให้นายคุณเจริญ' ..คุณจะเติบโตถ้าหัวหน้าเห็นค่าในสิ่งที่คุณทำ ...ผมจะเปลี่ยนงานหากนายไม่เห็นค่าในสิ่งที่ผมทำ ...เป้าหมายของการทำงานคือทำให้นายคุณเจริญสร้างผลงานให้นายของคุณแล้วคุณก็จะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ

ยุคนี้บริษัทไม่ต้องการคนทำงานหนักเพราะสิ่งนั้นจะถูกแทนด้วยเครื่องจักรและหุ่นยนต์ในไม่ช้า
 
..บริษัทต้องการการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่และความใส่ใจในสิ่งที่เราทำ

นี่คือยุคของ Work = Passion และเราเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลงและกำหนดชีวิตของเราเอง !!