posttoday

Fintech Startup – Mega Trend ของอุตสาหกรรมการเงินโลก

13 สิงหาคม 2558

โดย เจษฎา สุขทิศ & ชยนนท์ รักกาญจนันท์ INFINITI Global Investors, The Ultimate Investment Solution

โดย เจษฎา สุขทิศ & ชยนนท์ รักกาญจนันท์  INFINITI Global Investors, The Ultimate Investment Solution

พบกันอีกครั้งกับบทความด้านการลงทุนรูปแบบใหม่ The War Room โดยคุณชยนนท์ รักกาญจนันท์ หรือที่หลายท่านรู้จักกันในนาม Mr.Messenger ผู้คร่ำหวอดในวงการที่ปรึกษาการลงทุน และ คุณเจษฎา สุขทิศ, CFA เจ้าของนามปากกา FundTalk ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง Fintech Startup ซึ่งเราทั้งสองคนเห็นตรงกันว่าเป็นประเด็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมการเงินโลกและประเทศไทย

เจษฎา วันนี้มาแบบแหวกแนวเลยนะครับพี่แบงค์ ว่าแต่ Fintech Startup มันคืออะไรครับ

ชยนนท์  Fintech คือการผสมระหว่างคำว่า Finance กับคำว่า Technology หรือการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะระบบการสื่อสารออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน โดยมากกว่าการประยุกต์แล้วในหลายครั้งยังเป็นการ Disrupt ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคจากแบบเดิมไปสู่สิ่งใหม่อีกด้วย คล้ายๆ กับวันที่ Apple ผลิต iPhone ออกมาและนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคจากการใช้มือถือแบบมีปุ่มกดเป็นมือถือระบบสัมผัสอย่างนั้นน่ะครับ ส่วน Startup นั้นหมายถึงการเกิดขึ้นของธุรกิจซึ่งส่วนมากเป็นเรื่องของเทคโนโลยี ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมสำหรับผู้บริโภคที่สามารถทำการขยายได้ในวงกว้าง แล้วคุณเจทคิดว่า Fintech ที่จะมีในเมืองไทยนี่จะเกิดขึ้นเร็ว หรือ เกิดขึ้นช้าอย่างไรครับ

เจษฎา  สำหรับ Fintech ในเมืองไทยผมมองว่า “เกิดขึ้นแล้ว” ครับ เช่น การใช้โปรแกรม Streaming ในการซื้อขายหุ้นที่เริ่มมีความนิยมในการใช้เทรดหุ้น แทนการซื้อขายในห้องค้ามากขึ้น บริษัทอย่าง StockRadar ที่ทำโปรแกรมทางมือถือสำหรับเป็นเครื่องมือช่วยในการซื้อขายหุ้น ระบบ Payment API อย่าง Omise รวมไปถึงระบบ Crowd Funding ซึ่งเป็นวิธีการระดมทุนผ่านระบบ Online ซึ่งล่าสุดทางสำนักงาน กลต.ก็ได้ออกกฎหมายมารองรับแล้ว และน่าจะได้เห็นเกิดขึ้นในบ้านเราเร็วๆ นี้ ล่าสุดผมได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ Jamie Dimon ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ JPMorgan ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก ท่านพูดเลยว่าคู่แข่งสำคัญของ JPMorgan ที่สำคัญจากนี้ไปไม่ใช่ธนาคารใหญ่ๆ ในอเมริกาอีกต่อไปแล้วแต่เป็นเหล่าบริษัท Fintech  Startup ที่กำลังบ่มเพาะกันอยู่จำนวนมากโดยเฉพาะในแถบ Silicon Valley ในสหรัฐ แล้วคุณแบงค์มองยังไงกับบ้านเราครับ คิดว่ากระแส Mega Trend ในเรื่อง Fintech จะส่งผลอย่างไรต่ออุตสาหกรรมการเงินบ้านเราบ้าง

ชยนนท์ ผมมองว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นแน่ครับ อยู่ที่ว่าจะเร็วหรือช้าเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ระบบการชำระเงินด้วยเครดิต จากเดิมที่ยักษ์ใหญ่ในโลกคือ VISA แต่เดี๋ยวนี้มีระบบการชำระเงินใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย อย่างเช่น Bitcoin ซึ่งมีค่าธรรมเนียมถูกกว่ามาก

ในธุรกิจซื้อขายหุ้นก็เช่นกัน เริ่มมีบริษัท Fintech หลายเจ้า อย่างเช่น Robinhood ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นแบบ Zero Commission ถ้าเข้ามาในเมืองไทยนี่เราต้องปรับตัวกันมากเลยทีเดียว แน่นอนว่าผู้บริโภคย่อมได้ประโยชน์ แต่ผู้ให้บริการต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่ครับงานนี้ คุณเจท ล่ะครับมองทิศทางการเติบโตของ Fintech Startup นี้อย่างไร

เจษฎา พอดีมีโอกาสได้ไปเข้าฟังสัมมนาเรื่อง Startup ที่จัดขึ้นในบ้านเราไม่นานมานี้  ผมมองว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นเร็วอย่างน่าตกใจทีเดียวครับ ไม่ต่างอะไรกับการที่ Uber, GrabTaxi เข้ามามีบทบาทอย่างมากสำหรับคนที่ขึ้น Taxi หรือ Ensogo ซึ่งปัจจุบันถูกซื้อกิจการโดย Groupon ในสหรัฐไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับความนิยมมาก ปัจจุบัน Startup ในประเทศไทยมีการจัดสภาพแวดล้อมที่แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่การมี Incubator หรือ Accelerator เป็นศูนย์บ่มเพาะในการสร้าง Startup นำมาโดย 3 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ในบ้านเรา การมี Coworking Space อย่าง Hubba ซึ่งเป็นแหล่งรวมคนที่ทำ Startup มาอยู่รวมกันและส่งเสริมซึ่งกันและกัน การมี Venture Capital และ Angel Investor ทั้งในและต่างประเทศที่พร้อมจะเข้าลงทุนในโปรเจกต์ที่น่าสนใจ ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นแล้ว และกำลัง Active กันมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ชยนนท์  ฟังคุณเจษฎาแล้ว น่าตื่นเต้นมากครับ มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะมากๆ ในช่วงปีสองปีนี้ และดูแล้วเรื่อง Fintech Startup น่าจะเป็นที่จับตามองมากในระยะเวลาต่อจากนี้ งานนี้เป็นโอกาสที่ดีของทั้งผู้ประกอบการรายใหม่และรายเก่าที่จะได้ช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้น นอกจากจะรอดูอย่างเดียวแล้ว ผมและคุณเจษฎาก็ขอมีส่วนในการสร้างสีสันให้กับวงการ Fintech บ้านเราด้วยแล้วกันนะครับ แล้วพบกันเร็วๆ นี้ครับ