posttoday

ประกันหนุนไทยแลนด์ฟันด์ รอคปภ.คลอดเกณฑ์ตั้งสำรองใหม่

23 ตุลาคม 2560

ประกันชีวิตหนุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ สอดคล้องธุรกิจระยะยาว รอดูผลตอบแทน คปภ.คลอดเกณฑ์ตั้งสำรองใหม่

ประกันชีวิตหนุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ สอดคล้องธุรกิจระยะยาว รอดูผลตอบแทน คปภ.คลอดเกณฑ์ตั้งสำรองใหม่

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ทางภาคธุรกิจประกันชีวิตพร้อมให้การสนับสนุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) เนื่องจากเป็นกองทุนระยะยาวที่เหมาะสมกับการลงทุนของธุรกิจประกันชีวิต แต่ต้องรอดูรายละเอียดของไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์อีกครั้ง ซึ่งทางสมาคมก็อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในเรื่องของเกณฑ์การตั้งสำรองของไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์อยู่

แหล่งข่าวจาก คปภ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันการคิดเกณฑ์การตั้งสำรองของไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ยังเท่ากับหุ้นอยู่ ซึ่งจะคิดเกณฑ์การตั้งสำรองไว้ที่ 16% และขณะนี้ คปภ.อยู่ระหว่างการพิจารณาและปรับปรุงเกณฑ์การตั้งสำรองของไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์อยู่ โดยรอความชัดเจนของไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ที่จะออกมาก่อนว่า ออกมาในลักษณะแบบไหน ค่อยมาปรับเกณฑ์การตั้งสำรองอีกที

“เคยมีเกณฑ์หรืออะไรที่จะไปอ้างอิงกับไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ได้หรือไม่ เรื่องนี้ คปภ.กำลังดูอยู่ แต่ว่ากองทุนพวกนี้ความเสี่ยงไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ เราต้องดูก่อนว่ารัฐบาลค้ำประกันมากหรือเปล่า ในส่วนไหน ยังไงบ้าง ถ้าตรงไหนที่รัฐบาลค้ำประกัน ตรงนั้นก็ไม่มีความเสี่ยง ส่วนที่ต้องเอามาคิดความเสี่ยงอาจจะไม่ต้องเต็มกองทุนก็ได้” แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เข้ามาหารือกับ คปภ.เหมือนกัน แต่ว่ายังไม่ได้สรุปขั้นสุดท้ายได้ว่าเป็นอย่างไร ซึ่ง คปภ.พร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว และหากมีการแก้ไขขึ้นก็แก้ไขเฉพาะตัวไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ตัวเดียว แค่เสนอให้คณะกรรมการ คปภ.พิจารณา และออกเป็นประกาศ คปภ.บังคับใช้

“เราไม่ได้มองเกณฑ์การตั้งสำรองจะเป็นอุปสรรคกับไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เพราะต้องดูความเสี่ยงเป็นอย่างไร ความเสี่ยงไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ควรอยู่ระหว่างหุ้นกับตราสารอยู่แล้ว ซึ่งรายละเอียดต้องรอกระทรวงการคลังตัดสินใจ” แหล่งข่าวเปิดเผย