posttoday

คปภ.ดันลดเบี้ยชีวิต35%

15 กันยายน 2560

คนซื้อประกันเฮ ประหยัดค่าเบี้ยประกันชีวิตได้สูงสุด 35% หลัง คปภ.ประกาศใช้ตารางมรณะใหม่ มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ประชาชนซื้อประกันได้ถูกลง

คนซื้อประกันเฮ ประหยัดค่าเบี้ยประกันชีวิตได้สูงสุด 35% หลัง คปภ.ประกาศใช้ตารางมรณะใหม่ มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา  ประชาชนซื้อประกันได้ถูกลง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ประกาศให้มีการใช้อัตราตารางมรณะไทยใหม่ ปี 2560 โดยมีผลบังคับใช้สำหรับอัตราเบี้ยของแบบประกันชีวิตที่ยื่นขอรับความเห็นชอบตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตทั้งประเภทสามัญและประเภทอุตสาหกรรมได้ถูกลง สามารถประหยัดค่าเบี้ยได้สูงสุดถึง 35%

ทั้งนี้ เนื่องจากอัตราเบี้ยดังกล่าวมีการคำนวณให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบันอย่างแท้จริง เมื่อเปรียบเทียบอัตราเบี้ยที่คำนวณจากอัตรามรณะระหว่างตารางมรณะไทยปี 2560 กับตารางมรณะไทยปี 2551 ซึ่งเป็นของเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2554

"ผลจากการปรับปรุงตารางมรณะไทยในครั้งนี้ ทำให้ภาพรวมกรมธรรม์ประกันชีวิตประเภทสามัญแบบตลอดชีพ มีอัตราเบี้ยลดลงประมาณ 6% แบบสะสมทรัพย์ลดลงประมาณ 1% แบบชั่วระยะเวลา ลดลงประมาณ 24% และแบบคุ้มครองสินเชื่อลดลงประมาณ 35% สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตประเภทอุตสาหกรรม แบบตลอดชีพลดลงประมาณ 9% แบบสะสมทรัพย์ลดลงประมาณ 2% และ แบบชั่วระยะเวลาลดลงประมาณ 30%" นายสุทธิพล กล่าว

นอกจากนี้ คปภ.ได้รวบรวมสถิติการรับประกันชีวิตมาศึกษา วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงตารางมรณะไทย รวมถึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจประกันภัยพร้อมกับประชุมหารือแนวทางการปรับปรุงร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย และบริษัท มิวนิค รี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านสถิติ โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 จนสำเร็จในปีนี้

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า จากโครงสร้างประชากรไทยในภาพรวมที่มีแนวโน้มจะมีอายุยืนขึ้น โดยคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้มีจำนวนผู้สูงอายุของไทยมีมากกว่า 14 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 72 ล้านคนทั้งประเทศ ส่งผลต่อตารางมรณะไทยที่ใช้ในการคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัยที่ผ่านมา จัดทำขึ้นโดยใช้สถิติการรับประกันภัยตั้งแต่ปี 2547-2551 มีความล้าสมัยและไม่สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไป จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงตารางมรณะไทยให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน
ด้าน นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า หากเป็นแบบประกันใหม่ที่ออกหลัง วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็สามารถดำเนินการตามตารางมรณะใหม่ได้ทันที แต่ถ้าเป็นแบบประกันเก่าก็คงต้องรอประกาศจาก คปภ.อีกครั้งว่าจะให้ช่วงระยะเวลาปรับปรุงได้นานแค่ไหน ซึ่งแบบประกัน ที่ส่งผลกระทบมากที่สุดก็คงเป็นแบบ ประกันคุ้มครองสินเชื่อ