posttoday

ไทยประกันขอโต6%

18 กรกฎาคม 2560

ไทยประกันชีวิตคาดครึ่งปีหลังยังโต 6% ยึด 3 ช่องทางหลักสู้ภาวะเศรษฐกิจ

ไทยประกันชีวิตคาดครึ่งปีหลังยังโต 6% ยึด 3 ช่องทางหลักสู้ภาวะเศรษฐกิจ

นายอภิรักษ์ ไทพัฒนกุล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทคาดว่าจะมีอัตราเติบโตได้ 5-6% สอดคล้องกับสภาพตลาด ซึ่งในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) เบี้ยรับรายใหม่ของบริษัทก็เติบโตได้ 5% ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เนื่องจากภาพรวมของอุตสาหกรรมยังติดลบอยู่ ส่วนเบี้ยรับรวมของบริษัทก็เติบโต 5% ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรม

"เบี้ยของเรามาจากการขายผ่านธนาคาร ตัวแทน และทางโทรศัพท์ ซึ่งเราก็ต้องมาวิเคราะห์ในแต่ละช่องทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป อย่างตัวแทนนั้น ทั้งตลาดก็ไม่โต แล้วเราจะโตมากได้อย่างไร ส่วนแบ่งตลาดเราเป็นรองเบอร์หนึ่งอยู่ คือ เราเองก็อยากจะเป็นเติบโตเยอะๆ แต่สภาพมันเป็นอย่างนี้ จะทำอย่างไรในภาวะเช่นนี้ ลูกค้าก็ระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น เป็นเหมือนกันทุกธุรกิจ ซึ่งเราก็ต้องพยายามให้มาก ส่วนเบี้ยต่ออายุนั้นไม่น่าห่วง ยังอยู่ในมาตรฐานที่ 84%" นายอภิรักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของช่องทางผ่านธนาคารที่มีการปรับลดสาขาธนาคารลงนั้น เชื่อว่าคงไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายมากนัก เพราะหากธนาคารขายประกันได้มากก็จะได้ค่านายหน้ามาก เป็นแรงกระตุ้นด้านยอดขายอยู่แล้ว แต่หากเป็นกรมธรรม์ประเภทคุ้มครองสินเชื่อยอดขายก็อาจลดลงบ้าง เนื่องจากในปัจจุบันยอดปล่อยสินเชื่อลดน้อยลงตามภาวะตลาด ขณะที่กรมธรรม์ประเภทอื่นก็ยังขายได้อยู่

"ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ลูกค้าจะซื้อประกันแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าเอง เช่น ถ้ามีเงินเหลือเขาก็จะซื้อแบบออม เพราะได้ผลตอบแทนสูงกว่าธนาคาร แต่กรมธรรม์หลักของเราก็ยังเป็นแบบคุ้มครองอยู่" นายอภิรักษ์ กล่าว