posttoday

คุมแบงก์ขายประกัน1ต.ค.

22 มิถุนายน 2560

สมาคมแบงก์จับมือ คปภ.ออกกฎคุมการขายประกัน คาดบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ กสิกรฯ รับรายได้วูบ

สมาคมแบงก์จับมือ คปภ.ออกกฎคุมการขายประกัน คาดบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ กสิกรฯ รับรายได้วูบ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยภายหลังการลงนามความร่วมมือ ลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อส่งเสริมการขายประกันภัยกับสมาคมธนาคารไทย ว่า ได้ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียด 3 ด้าน ประกอบด้วย การจัดทำรายงานการขายประกันภัยของธนาคาร

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำแบบสอบถามความต้องการประชาชนก่อนซื้อประกัน เพื่อความโปร่งใส และให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นการซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัย เพราะที่ผ่านมามีความไม่เข้าใจ ทำให้เกิดการร้องเรียน เช่น เมื่อประชาชนทำบัตรเครดิตแล้วมีประกันอุบัติเหตุพ่วงมาด้วย จะมีการคิดเบี้ยประกันด้วยการตัดผ่านบัตรเครดิตในภายหลัง เป็นต้น โดยคณะทำงานฯ ขอให้เรื่องนี้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยเริ่มกับการขายประกันชีวิตก่อน

สำหรับเรื่องที่ 3 คือ การประเมินระบบคุณภาพการขาย จะให้ธนาคารพาณิชย์ประเมินตนเอง โดยจะต้องมีการกำหนดรายละเอียดต่อไป

ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การควบคุมการขายประกันผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันส์) มีส่วนทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารขยายตัวน้อยลง โดยในส่วนของธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียมจากแบงก์แอสชัวรันส์เติบโต 8-10% ในปีนี้ อาจจะไปถึงเป้าหมายลำบาก เพราะสภาวะและกฎระเบียบที่ผู้ขายต้องระมัดระวัง

อย่างไรก็ดี การขายแบงก์แอสชัวรันส์มีมานานแล้ว และมีโอกาสเติบโตอีกมาก การกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนจะสนับสนุนให้การออมของประชาชนเติบโต แต่ก็จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น เพราะประกันบางประเภทใกล้เคียงกับเงินฝากมากจนอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ทั้งนี้ สมาชิกสมาคมธนาคารไทยพร้อมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการขายประกันผ่านธนาคาร โดยเฉพาะพนักงานผู้ขายมีหน้าที่ต้องทำให้ผู้ซื้อเข้าใจว่าเป็นประกัน พนักงานผู้ขายต้องมีใบอนุญาตแสดงอย่างชัดเจน และมีพื้นที่สำหรับขายประกันชัดเจนเพื่อไม่ให้ผู้ซื้อเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม หากผู้ซื้อด้วยความเข้าใจผิดจะมาขอยกเลิกกรมธรรม์ทันทีนั้น ต้องไปพิจารณารายละเอียดในแต่ละกรณี เพราะจากหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ พนักงานผู้ขายต้องมีข้อมูลบอกรายละเอียดชัดว่าเป็นประกัน และก่อนซื้อผู้ซื้อจะต้องเซ็นยินยอมรับทราบด้วยตัวเอง

"ได้ฝากทาง คปภ.ว่า หากเราทำงานผิดพลาด ไม่ใช่ลงดาบทันที ที่ผ่านมาก็ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง ทำให้เรามีบทเรียนในการทำงานและปรับการขายให้เกิดความถูกต้อง" นายปรีดี กล่าว