posttoday

ประกันเริ่ม1ต.ค. ลดเบี้ยอัคคี15%

06 พฤษภาคม 2560

ลดเบี้ยประกันอัคคีภัย 10-15% คปภ.ให้มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ จ่อเปิดเสรีเบี้ยระยะต่อไป

ลดเบี้ยประกันอัคคีภัย 10-15% คปภ.ให้มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ จ่อเปิดเสรีเบี้ยระยะต่อไป

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งนายทะเบียน 3 ฉบับ เพื่อปรับปรุงอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัย และให้มีผล 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยการปรับปรุงแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก การประกันอัคคีภัยสำหรับอุตสาหกรรมจะมีการปรับลดอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัย 10% ทุกลักษณะภัยที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยต่ำกว่า 50 ล้านบาท และจำนวนเงินเอาประกันภัยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ไม่มีการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยขั้นต่ำ จะกำหนดเฉพาะอัตราเบี้ยประกันภัยขั้นสูงที่ 2.375% เท่านั้น

สำหรับส่วนที่สอง การประกัน อัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย ได้มีการปรับลดอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยลง 15% โดยประกันอัคคีภัยที่ อยู่อาศัยมีจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยมากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มลักษณะภัยอื่น รวมถึงเกี่ยวข้องกับประชาชนผู้เอาประกันภัยจำนวนมาก และมีความเสียหายที่เกิดขึ้นในอัตราส่วนที่ต่ำ

นอกจากนี้ ในปี 2558 มีการขยายความคุ้มครองภัยธรรมชาติสำหรับการประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัย จำนวน 4 ภัย ได้แก่ ภัยน้ำท่วม ภัยลมพายุ ภัยแผ่นดินไหว และภัยลูกเห็บ ในวงเงินจำกัดความรับผิดไม่เกิน 2 หมื่นบาท อาจส่งผลให้อัตราค่าสินไหมทดแทนสูงขึ้นได้ในอนาคต เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการทำประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้นจึงได้ปรับลดอัตราลง

ทั้งนี้จากสถิติตั้งแต่ปี 2532-2559 เกิดเหตุอัคคีภัยจำนวนกว่า 5.2 หมื่นครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 4,532 คน และมีผู้เสียชีวิต 1,740 คน ก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 3.1 หมื่นล้านบาท ประกอบกับปัจจุบันการเกิดอัคคีภัยมีแนวโน้มเพิ่มความถี่และความรุนแรงมากขึ้น สำนักงาน คปภ.จึงได้กำหนดแนวทางการปรับปรุงอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัยเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งยังถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเสรีอัตราเบี้ยประกันภัยในอนาคตอีกด้วย" นายสุทธิพล กล่าว

"สำนักงาน คปภ.จึงได้หารือร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทยในการดำเนินการปรับปรุงอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัยจนได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เลขาธิการ คปภ.ในฐานะนายทะเบียนจึงได้ออกคำสั่งนายทะเบียน 3 ฉบับ ลงวันที่ 10 เม.ย. 2560 เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงอัตราเบี้ยประกันภัยดังกล่าว" นายสุทธิพล กล่าว