posttoday

ลงดาบ'สัจจะประกัน'หยุดขายเบี้ยชั่วคราว

29 เมษายน 2560

บอร์ด คปภ.สั่ง "สัจจะประกันภัย" หยุดรับประกันชั่วคราว กำหนดมาตรการคุมเข้มและห้ามรับลูกค้ารายใหม่

บอร์ด คปภ.สั่ง "สัจจะประกันภัย" หยุดรับประกันชั่วคราว กำหนดมาตรการคุมเข้มและห้ามรับลูกค้ารายใหม่

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ คปภ.ได้มติเห็นชอบให้บริษัท สัจจะประกันภัย หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2560 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีการดำเนินการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ดำรงสินทรัพย์สำหรับเงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่ตกเป็นรายได้ของบริษัท เงินสำรองค่าสินไหมทดแทน และเงินสำรองอื่นของบริษัทประกันวินาศภัย มีการจัดสรรสินทรัพย์ไว้สำหรับหนี้สินและภาระผูกพันตามสัญญาประกันภัยไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ยังฝ่าฝืนคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการถอนเงินในบัญชีธนาคารของบริษัทให้กับกรรมการและบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท มีการบันทึกบัญชีไม่ถูกต้องตรงต่อความเป็นจริง ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัท ทำให้รายงานทางการเงินของบริษัทขาดความน่าเชื่อถือ อีกทั้งบริษัทค้างชำระค่าปรับตามมติคณะกรรมการเปรียบเทียบ จึงเป็นกรณีที่บริษัทมีฐานะการเงินหรือการดำเนินการอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนได้

"หลังจากนี้บริษัทต้องแก้ไขและ ดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ หรือจนกว่าจะมี คำสั่งเปลี่ยนแปลง" นายสุทธิพล กล่าว