posttoday

เล็งคลอดประกันรถอูเบอร์

31 มีนาคม 2560

สมาคมประกันวินาศภัยปิ้งไอเดีย ออกประกันรถอูเบอร์ สร้างความชัดเจนรถรับจ้าง เคลมสินไหมถูกประเภท

สมาคมประกันวินาศภัยปิ้งไอเดีย ออกประกันรถอูเบอร์ สร้างความชัดเจนรถรับจ้าง เคลมสินไหมถูกประเภท

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมมีแนวคิดที่จะจัดทำแบบประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจสำหรับรถแท็กซี่ อูเบอร์ (Uber) ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้รถคันที่เอาประกันภัยได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต

"ที่ผ่านมาเวลาเกิดอุบัติเหตุทางบริษัทประกันไม่เคยตรวจสอบว่า รถคันนั้นขับ อูเบอร์หรือไม่ ทำให้รถคันที่เอาประกันภัยและรถคันอื่นยังคงได้รับความคุ้มครองมาตลอด แต่ถ้าต่อไปนี้หากรู้ว่า เป็นรถที่ขับอูเบอร์ แต่ทำประกันภัยรถส่วนบุคคลเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็อาจมีปัญหาหรือถูกปฏิเสธซ่อมรถคันที่เอาประกันไว้ได้ เพราะถือว่าใช้รถผิดประเภท หากจะนำรถไปรับจ้างก็ต้องทำประกันภัยรถรับจ้าง ไม่ใช่ไปทำประกันรถส่วนบุคคล" นายอานนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราเบี้ยประกันสำหรับรถอูเบอร์นั้น คงไม่สูงเท่ากับประกันรถรับจ้างทั่วไป เพราะเป็นการรับจ้างแบบครั้งคราว ไม่ได้รับจ้างตลอดเวลา อัตราเบี้ยก็อาจอยู่ตรงช่วงกลางระหว่างประกันรถส่วนบุคคลกับประกันรถรับจ้างทั่วไป

นอกจากนี้ สมาคมยังมีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมการประกันภัยในประเทศ โดยมีการเสนอไปยังภาครัฐให้นำเบี้ยประกันภัยสุขภาพมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับประชาชนทั่วไป รวมถึงข้อเสนอเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนประกันภัยทางทะเลและการขนส่งสินค้าของไทย มีมาตรการจูงใจด้านภาษีโดยการนำเบี้ยประกันภัยมาหักเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ 2 เท่าอีกด้วย

"เรายังมีมาตรการสนับสนุนเรื่อง อื่นๆ อีก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับ ผู้ประกอบการไทยต่อการทำประกันภัยมากขึ้น และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจประกันวินาศภัยมีความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ซึ่งในเร็วๆ นี้จะมีการนำอินชัวรันส์ บูโร มาใช้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการรับประกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายอานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจประกันวินาศภัยในปี 2560 จะมีเบี้ยรับโดยตรงรวม 2.18-2.20 แสนล้านบาท เติบโต 3-4% ตามการเติบโตของเศรษฐกิจที่ได้รับแรงสนับสนุนจากการลงทุนของภาครัฐ จากโครงการลงทุนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ด้านการคมนาคมขนส่งและการส่งเสริมการประกันภัยของภาครัฐ ในการนำระบบประกันภัยใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง