posttoday

ประกันปลอดแอลกอฮอล์ ได้ลดเบี้ย 10%

30 มีนาคม 2560

3เม.ย.นี้คปภ.ได้ร่วมกับบริษัทประกันวินาศภัย เริ่มขายประกันภัยรถยนต์ ปลอดแอลกอฮอล์ ให้ส่วนลดเบี้ย 10% เพื่อคนไม่ดื่ม

โดย...วารุณี อินวันนา

ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ได้ร่วมกับบริษัทประกันวินาศภัย เริ่มขายประกันภัยรถยนต์ ปลอดแอลกอฮอล์ ให้ส่วนลดเบี้ย 10% เพื่อคนไม่ดื่ม

ทั้งนี้ สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า บริษัทประกันวินาศภัย จะมีการเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ปลอดแอลกอฮอล์ ให้กับผู้ที่มั่นใจว่าจะไม่เมา ไม่ดื่ม ขณะขับรถ และผู้ซื้อต้องเซ็นต์รับรองยินยอมว่าไม่เมา และรับเงื่อนไขความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้าย จะได้ลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท 10% ทันที เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในการจัดระเบียบจราจร และสร้างความปลอดภัยทางถนน

สำหรับ ความคุ้มครองแบบนี้มีมานานแล้ว แต่ยังไม่เหมาะสมกับการนำออกมาทำตลาด เพราะเดิมประกันภัยจะยกเว้นไม่คุ้มครองกรณีมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงมาก ทำให้ประชาชนมองว่ายังไม่จำเป็นที่จะทำประกันดังกล่าว

ต่อมา คปภ. ได้ปรับให้อยู่ในระดับเดียวกับกฎหมายจราจร คือไม่คุ้มครองกรณีมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และเข้มงวดขึ้นกับเยาวชนที่อายุไม่เกิน 20 ปี จึงได้ประกาศห้ามมีแอลกอฮอล์เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หากเกินถึงว่าเมามีความผิดตามกฎหมาย

ทางคปภ.เห็นว่า เมื่อกฎหมาย และ เงื่อนไขกรมธรรม์ กำหนดปริมาณแอลกอฮอล์ที่ตรงกันที่ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และเยาวชนไม่เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะจูงใจให้ประชาชนลดการดื่ม น่าจะเหมาะกับการนำสัญญาแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ปลอดแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นของขวัญให้กับผู้ไม่ดื่ม และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายสร้างความปลอดภัยทางถนนของรัฐบาล

สำหรับ รายละเอียดของ เอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ปลอดแอลกอฮอล์ ใช้สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท ภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยนี้ บริษัทไม่คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก และไม่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ หากผู้ขับขี่ขณะที่เกิดเหตุมีแอลกอฮอล์ในเส้นเลือด จากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่

เว้นแต่การมีแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดนั้นเกิดจากการรับประทานยารักษาโรคบางชนิดที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดนั้นจะต้องมีจำนวนไม่เกินกว่า 10 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

นั่นหมายความว่า หากผู้ซื้อขับรถขณะมึนเมาแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 10 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะต้องรับผิดชอบซ่อมรถของตัวเอง และรับผิดชอบความเสียหายต่อบุคคลภายนอกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทจะไม่นำเงื่อนไขเอกสารแนบท้ายนี้มาเป็นข้อต่อสู้บุคคลภายนอกเพื่อปฏิเสธความรับผิดตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยหมวดความรับผิดต่อความเสียหายต่อบุคคลภายนอก และเมื่อบริษัทได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนไปแล้ว ผู้เอาประกันภัยต้องใช้จำนวนเงินที่จ่ายไปนั้นคืนให้กับบริษัทภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือเรียกร้องจากบริษัท

หมายความว่า หากผู้ขับขี่เมาและทำให้บุคคลภายนอกได้รับความเสียหาย บริษัทประกันวินาศภัยจะชดใช้ค่าเสียหายไปก่อน แล้วมาเรียกเก็บจากผู้ขับขี่ในภายหลัง

กรณี ความเสียหายต่อตัวรถยนต์บริษัทจะไม่นำเงื่อนไขของเอกสารแนบท้ายนี้มาใช้ในกรณีที่ความเสียหายต่อรถยนต์ที่เกิดขึ้นมิได้เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่รถยนต์ตามกรมธรรม์ประกันภัยนี้

หมายความว่า หากผู้ขับขี่เกิดอุบัติเหตุเป็นฝ่ายถูก จะได้รับการชดใช้ความเสียหายที่เกิดกับตัวรถ แม้ว่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดจะเกิน 10 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ดังนั้น หากคิดว่าเป็นคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือ ดื่มแต่ไม่ขับรถขณะมึนเมา และขับรถอย่างระมัดระวัง ปฎิบัติตามกฎจราจร การซื้อประกันภัยรถยนต์ ปลอดแอลกอฮอล์ ย่อมคุ้มค่าอย่างยิ่ง