posttoday

ตัวแทนค้านแบงก์ขายประกันถึงบ้าน

28 มีนาคม 2560

ตัวแทนรุมค้านแบงก์ขอขายประกันถึงบ้านหวั่นใช้ข้อมูลบีบลูกค้าซื้อ

ตัวแทนรุมค้านแบงก์ขอขายประกันถึงบ้านหวั่นใช้ข้อมูลบีบลูกค้าซื้อ

จากกรณีที่มีข่าวว่าธนาคารพาณิชย์กำลังทำเรื่องถึงธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ขออนุญาตออกไปขายประกันชีวิตถึงบ้านหรือสำนักงานของลูกค้า แทนที่จะรอขายอยู่ที่สำนักงานสาขานั้น

นายทวีเดช งามขจรกุล นายกสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน กล่าวว่า ตามกฎหมายกำหนดว่า นายหน้าประกันชีวิตคือผู้ชี้ช่อง คือทำหน้าที่ให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่ลูกค้าที่เดินเข้ามาเพื่อขอคำปรึกษาหารือ  โดยผู้ซื้อมีความประสงค์จะซื้อ แต่ต้องการให้นายหน้านำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของหลายๆบริษัทให้ลูกค้าเลือก เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าที่ดีที่สุดด้วยตนเอง  ธนาคารจึงไม่ควรเป็นองค์กรที่จะขายประกันด้วยการทำงานเชิงรุก บุกไปชักชวนลูกค้าถึงบ้าน  หากนายหน้าบุกไปขายประกันชีวิตถึงบ้านลูกค้าด้วยการเสนอแบบประกันของบริษัทเดียว น่าจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกันชีวิต เพราะไปทำหน้าที่ทับซ้อนการเป็นตัวแทนประกันชีวิต”

“เจ้าหน้าที่ธนาคารถือเป็นบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสีย มีอำนาจและอิทธิพลต่อการทำธุรกรรมของลูกค้า หากกำหนดให้เจ้าหน้าที่ธนาคารสามารถจู่โจมถึงที่ทำงานหรือบ้านของลูกค้าได้  ลูกค้าย่อมไม่สามารถหลบหลีกหรือบ่ายเบี่ยงได้'นายทวีเดช กล่าว

นายทวีเดช กล่าวว่า หากมีการนำกรณีนี้ มาเปรียบเทียบกับการที่ตัวแทนประกันชีวิตโทรศัพท์ขอเข้าไปพบลูกค้าที่บ้าน โดยทั่วไป ลูกค้ามักมีอำนาจเหนือกว่าตัวแทน หากลูกค้าไม่ต้องการพบ สามารถปฏิเสธการเข้าพบได้ทันที แต่ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารหรือผู้จัดการสาขาโทรมา ลูกค้าที่ต้องพึ่งพิงบริการของธนาคารอยู่ จะอยู่ในสภาพจำยอม จำเป็นต้องให้พบอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้

นายทวีเดช กล่าวว่า การที่ธนาคารแทบทุกแห่งกำหนดให้การขายประกันชีวิตเป็นหนึ่ง ในการประเมินผลงานพนักงาน  ทำให้พนักงานหลายคนได้รับความกดดันต้องขายประกันชีวิตเพื่อความอยู่รอดหรือเพื่อประโยชน์อื่น เช่น เพื่อโบนัส หรือการเลื่อนตำแหน่ง แต่โดยที่พนักงานธนาคารไม่ได้รับการฝึกฝนในเรื่องทักษะการพูด การอธิบาย การโน้มน้าวใจเหมือนตัวแทนประกันชีวิต ทั้งยังไม่รู้ผลประโยชน์ของแบบประกันชีวิตได้ลึกซึ้งแบบตัวแทนประกันชีวิต เพราะพนักงานธนาคารต้องขายผลิตภัณฑ์หลายตัว ทำให้ไม่มีความเชี่ยวชาญในการอธิบาย แต่เพื่อความอยู่รอด บางครั้งอาจใช้วิธีขอร้องแกมบังคับ ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่พูดกันทั่วไป จนขนาดมีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องกำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องธนาคารบังคับขายประกันชีวิตเวลาที่ลูกค้าไปใช้บริการ แสดงถึงความไม่พอใจของผู้ใช้บริการที่ถูกบังคับจำนวนมาก ถึงแม้ทุกวันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเพียงอนุญาตให้ธนาคารขายอยู่แต่ในที่ทำการสาขา ยังไม่ได้อนุญาตให้ไปขายถึงบ้าน ก็ยังแสดงผลกระทบขนาดนี้แล้ว

นายบรรยง วิทยวีรศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจประกันชีวิตและการวางแผนการเงิน กล่าวว่า ความจริง พนักงานธนาคารก็ไม่ได้ชอบการขายประกันชีวิต แต่ส่วนใหญ่ถูกบังคับให้ขาย ดังนั้นการส่งเสริมให้ธนาคารส่งนายหน้าไปขายถึงบ้านของลูกค้าได้ คือการแก้ไขปัญหาของธนาคารที่ลูกค้าหลีกหนีที่จะเข้าธนาคารเพราะกลัวถูกบังคับขาย คำถามคือธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังจะช่วยแก้ปัญหาให้ธนาคารที่รายได้กำลังลดลง(จากการปล่อยกู้ลดลง) ด้วยการโยนปัญหาให้ประชาชน ใช่หรือไม่

ในกรณี ที่ธปท. ไม่สามารถหยุดยั้งเสียงเรียกร้องของธนาคารที่ขอออกไปขายประกันถึงบ้านลูกค้าได้ ธปท.ต้องแสดงความจริงใจว่าไม่ได้สนับสนุนเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน(Conflict of interest) ให้ธนาคารใช้อิทธิพลกดดันบังคับให้ลูกค้าซื้อประกันชีวิต ธปท.ต้องนำระบบ Chinese wall เข้ามาใช้ ด้วยการแยกพนักงานนายหน้าประกันชีวิตออกจากเจ้าหน้าที่ประจำสาขาของธนาคารให้หมด ไม่ให้มีส่วนรับรู้ข้อมูลของลูกค้าธนาคาร อาจจะยกนายหน้าเหล่านี้ไปสังกัดสำนักงานใหญ่ทั้งหมด และไม่ให้ใช้ข้อมูลของสาขาในการต่อรองบีบบังคับให้ลูกค้าซื้อประกันชีวิต หากพบว่ามีการฝ่าฝืนนำข้อมูลของลูกค้ามาต่อรองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน ต้องให้มีบทลงโทษที่รุนแรง เช่น ปรับครั้งละไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท ด้วยการทำเช่นนี้ เชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพนักงานธนาคารทั้งประเทศ