posttoday

วินาศภัยคาด10ปีข้างหน้าเบี้ย6แสนล.

28 มีนาคม 2560

สมาคมประกันจับมือ 13 สถาบัน สร้างเลือดใหม่รับธุรกิจโต 6 แสนล้าน ในอีก 10 ปี

สมาคมประกันจับมือ 13 สถาบัน สร้างเลือดใหม่รับธุรกิจโต 6 แสนล้าน ในอีก 10 ปี

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาอีก 10 ปีข้างหน้า ภาคธุรกิจประกันภัยคาดว่าจะมีเบี้ยทั้งระบบอยู่ที่ 6 แสนล้านบาท และในอีก 20 ปีข้างหน้าเบี้ยจะเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านบาท โดยเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะยังคงมีความสำคัญและสัดส่วนใหญ่ที่สุดประมาณกึ่งหนึ่งของทั้งหมด ขณะที่เบี้ยประกันภัยส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วขึ้นมาทัดเทียมเบี้ยประกันภัยรถยนต์ โดยเฉพาะเบี้ยประกันรายบุคคล ในส่วนของประกันสุขภาพจะมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วที่สุด

"ด้วยขนาดของธุรกิจที่จะเติบโตขึ้นในอีก 10 และ 20 ปีข้างหน้า แต่บุคลากรที่เข้าสู่ธุรกิจนี้น้อย ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานในอุตสาหกรรมนี้ทั้งหมด 4 หมื่นคน ตัวแทนนายหน้าอีก 1 แสนคน จะไม่เพียงพอในการขับเคลื่อนธุรกิจให้แข็งแกร่งได้ แม้ว่าจะมีการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในทุกส่วน แต่ยังต้องใช้คนในการเข้ามาบริหาร" นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า บุคลากรที่มีอยู่ในปัจจุบันมีอายุค่อนข้างสูง และในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีการออกจากธุรกิจจำนวนมาก ต้องเร่งสร้างบุคลากรเลือดใหม่ให้เข้าสู่ภาคธุรกิจให้ทัน จึงได้ร่วมมือกับ 13 มหาวิทยาลัย ในการผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม อาทิ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย