posttoday

ประกันเตือนผู้โดยสารอูเบอร์ไม่ได้รับความคุ้มครอง

23 มีนาคม 2560

ประกันย้ำชัดอูเบอร์เกิดเหตุระหว่างรับ-ส่ง ผู้โดยสาร ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ภาคสมัครใจ เหตุใช้รถผิดประเภท

ประกันย้ำชัดอูเบอร์เกิดเหตุระหว่างรับ-ส่ง ผู้โดยสาร ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ภาคสมัครใจ เหตุใช้รถผิดประเภท

แหล่งข่าวจากบริษัทประกันภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคล นำรถไปใช้ผิดประเภท ด้วยการนำรถเข้าร่วมบริการอูเบอร์ ที่ให้บริการคล้ายแท็กซี่ เป็นการใช้รถเพื่อการพาณิชย์จำนวนมาก ซึ่งในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุน เกาหลี ได้ประกาศชัดแล้วว่าจะไม่ให้ความคุ้มครองหากเกิดเหตุ ขณะวิ่งรับ-ส่ง ผู้โดยสาร เพราะถือว่าทำผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ ทางผู้โดยสารจะต้องไปเรียกร้องความเสียหายจากเจ้าของรถเอง

สำหรับ ประเทศไทยนั้น ผู้โดยสารจะได้รับความคุ้มครองตามสิทธิของประกันภัยภาคบังคับ หรือ พรบ. เท่านั้น คือ เสียชีวิต 3 แสนบาท และค่ารักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 8 หมื่นบาท ค่าชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน แต่จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามประกันภัยภาคสมัครใจ

"ที่ไม่ให้ความคุ้มครอง เพราะตอนที่ซื้อนั้นซื้อในกลุ่มรถยนต์ส่วนบุคคล ราคาเบี้ยจะต่ำ เพราะใช้คนเดียว แต่มีการนำไปเป็นแท็กซี่เพื่อหารายได้เสริม ถือว่าเป็นการใช้รถผิดประเภท และผิดกฎหมายของกรมการขนส่งทางบกในเรื่องการถือใบอนุญาตการขับขี่ผิดประเภทด้วย"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในการตรวจสอบนั้นไม่ยาก เพราะเจ้าของรถและลูกค้ามีแอพพลิเคชั่นอยู่ในโทรศัพท์ ที่มีการติดต่อกันเพื่อใช้บริการ แม้จะอ้างว่าเป็นการไปรับ-ส่ง ญาต หรือ เพื่อน แต่หากเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวน จะทำให้ได้ทราบความเป็นจริง ซึ่งเจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและของตัวเอง

"เราไม่ได้ตั้งแง่หาเรื่องไม่จ่ายค่าสินไหม แต่ในฐานะบริษัทประกันภัย ต้องสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมาย และก็เห็นชัดๆ ว่าเป็นการใช้รถผิดประเภท  แม้เจ้าของรถจะมีประกันภัยประเภท 1 หรือ ชั้น 1 ก็ตาม "แหล่งข่าว กล่าว