posttoday

ชงตั้งกองทุนประกันพืชเกษตร

22 มีนาคม 2560

สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัยชง คปภ.ตั้งกองทุนรับประกันภัยต่อภาคเกษตร หวังภาครัฐร่วมรับความเสี่ยง

สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัยชง คปภ.ตั้งกองทุนรับประกันภัยต่อภาคเกษตร หวังภาครัฐร่วมรับความเสี่ยง

น.ส.จุฑาทอง จารุมิลินท เลขาธิการสำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย (IPRB) เปิดเผยว่า จากการเป็นสมาชิกการประชุมข้อมูลประกันภัยและการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยแห่งเอเชีย ทำให้ได้เห็นรูปแบบการจัดทำข้อมูลการทำประกันภัยพิบัติเพื่อคุ้มครองพืชเกษตรในประเทศต่างๆ ทางสำนักงานฯ จึงได้เสนอภาครัฐว่า ควรจะมีการจัดตั้งกองทุนประกันภัยต่อของรัฐภาคการเกษตร เพื่อให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการรับประกันภัยต่อด้านความเสี่ยงจากการประกันภัยข้าวนาปี และพืชเกษตรอื่นๆ ที่จะมีการทำประกันภัยต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ รูปแบบที่น่าจะใกล้เคียงกับประเทศไทยคือ ที่ประเทศเกาหลีใต้ เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนเบี้ยประกันภัยคล้ายกับของประเทศไทย โดยรัฐบาลเกาหลีใต้จะเข้ามารับประกันภัยต่อในสัดส่วน 50% ส่วนอีก 25% บริษัทประกันวินาศภัยจะรับความเสี่ยงไว้เอง ที่เหลืออีก 25% จะดำเนินการส่งประกันภัยต่อไปยังต่างประเทศ

ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ทาง คปภ.พร้อมจะสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เพราะปัจจุบันภาครัฐให้การสนับสนุนภาคเกษตรกรให้เกิดความเข้มแข็ง ด้วยการนำประกันภัยเข้ามาเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง ซึ่งเริ่มจากการรับประกันภัยข้าวนาปี ที่มีเกษตรกรทำประกันภัยถึง 27 ล้านไร่ จากเดิมมีจำนวน 1.8 ล้านไร่

อย่างไรก็ตาม การตั้งกองทุนรับประกันภัยต่อภาคเกษตรจะต้องมีการออกกฎหมายเฉพาะมารองรับ เพื่อจะได้มีกฎกติกา ซึ่ง คปภ.จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวต่อไป

นายสุทธิพล กล่าวว่า สำหรับปีการผลิต 2560 นี้จะเริ่มโครงการประกันภัยข้าวนาปีให้เร็วขึ้น เพื่อให้เกษตรกรได้รับความคุ้มครองก่อนฤดูกาลเพาะปลูก เพราะได้รับบทเรียนจากปีที่ผ่านมาว่า การเริ่มทำประกันภัยช้า ทำให้เกษตรกรหลายรายเข้าโครงการไม่ทัน เนื่องจากได้ทำการเพาะปลูกไปแล้ว

นอกจากนี้ จะมีการขยายการประกันภัยพืชผลไปยังพืชเกษตรที่เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจอื่นๆ โดยจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป