posttoday

ประกันภัยแข่งดุ ต่างชาติถือ100%

23 กุมภาพันธ์ 2560

ธุรกิจประกันภัยเข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังกฎหมายให้ต่างชาติถือหุ้น 100% ฟอลคอนผนึกบริษัทในเครือรุกตลาดไทย

ธุรกิจประกันภัยเข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังกฎหมายให้ต่างชาติถือหุ้น 100% ฟอลคอนผนึกบริษัทในเครือรุกตลาดไทย

นางโสภา กาญจนรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟอลคอนประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจประกันภัยกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และจะนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น จากปัจจุบันที่กฎหมายใหม่เปิดโอกาสให้ต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในธุรกิจประกันภัยไทยได้ถึง 100% พร้อมทั้งกฎหมายที่เตรียมความพร้อมในการส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของธุรกิจประกันภัย ตั้งแต่การเสนอขายประกัน การจัดส่งกรมธรรม์ การรับชำระเบี้ย การให้บริการสินไหม การชำระเงิน

"พฤติกรรมการซื้อประกันภัยของผู้บริโภคเจนวายและเจนแซดที่เป็นกำลังซื้อหลักในอีก 10 ปีข้างหน้าที่เปลี่ยนไป และต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยด้วยตนเองผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น ส่งผลให้ธุรกิจประกันจะต้องปรับตัวอย่างหนักเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ และบริษัทประกันภัยก็ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ที่จะนำมาซึ่งการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อลดกระบวนการที่ซ้ำซ้อน ลดต้นทุน และเกิดความรวดเร็วในการทำงาน" นางโสภา กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันกับตลาดในอนาคตแล้วในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเงินทุนของบริษัทและความแข็งแกร่งด้านการเงินจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ บุคลากรที่มากด้วยประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในการพิจารณารับประกันภัย และการพิจารณาสินไหม ในส่วนของเทคโนโลยี ฟอลคอนประกันภัยได้เตรียมพร้อมเพื่อสามารถตอบสนองนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทนั้น ปีนี้ตั้งเป้าทำเบี้ยรับรวมให้ได้ 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ทำได้ 1,743 ล้านบาท โดยตลาดลูกค้าองค์กรได้อาศัยเครือข่ายบริษัทในกลุ่มของบริษัทแม่เข้ามารับประกันภัยต่อ ขณะที่ลูกค้ารายย่อยจะออกแบบประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุม บ้าน รถ สุขภาพ ในฉบับเดียวกัน ราคาประมาณหนึ่งหมื่นบาทต้นๆ เพื่อทดลองตลาดกลุ่มคนโสด ผ่านช่องทางขายตรง

ด้าน นายสาระ ล่ำซำ อุปนายกฝ่ายการตลาด สมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจประกันชีวิต จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะกว่า 20 บริษัทเป็นบริษัทข้ามชาติมานานแล้ว และสินค้าที่ขายอยู่ในปัจจุบันมีความคล้ายกับสินค้าในตลาดต่างประเทศ เพราะมีการนำเข้านวัตกรรมและความรู้ต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีเข้ามานานแล้ว