posttoday

รื้อเกณฑ์ประกันคุ้มครองข้าวนาปีรับฤดูเพาะปลูก

24 มกราคม 2560

3 หน่วยงานหลัก จ่อทบทวนโครงการประกันภัยข้าวนาปี 2560 กำหนดค่าเบี้ย ความคุ้มครอง พื้นที่เพาะปลูก ยันดีขึ้นกว่าเดิม

3 หน่วยงานหลัก จ่อทบทวนโครงการประกันภัยข้าวนาปี 2560 กำหนดค่าเบี้ย ความคุ้มครอง พื้นที่เพาะปลูก ยันดีขึ้นกว่าเดิม

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและ ส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้เห็นชอบร่วมกันให้มีการทบทวนโครงการประกันภัยข้าวนาปีใหม่ ทั้งเรื่องของค่าเบี้ยประกันภัย วงเงินความ คุ้มครองต่อไร่ และพื้นที่ทำประกันภัย เพื่อกำหนดเป้าหมายและทิศทางในการเดินงานร่วมกันในฤดูการเพาะปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2560

"เราได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย สศค.มอบหมายสมาคมประกันวินาศภัยไทย พิจารณาเรื่องของอัตราเบี้ยประกันภัยและวงเงินความคุ้มครองใหม่ เพื่อดูว่าสามารถปรับให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้หรือไม่ แต่ไม่ได้ชี้ว่าจะต้องลดต่ำลงกว่าไร่ละ 100 บาท หรือ ความคุ้มครองต้องเพิ่มขึ้นกว่าไร่ละ 1,100 บาท" แหล่งข่าวเปิดเผย

นอกจากนี้ ทาง สศค.ยังมอบหมาย ธ.ก.ส.ประมาณการพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่มีความเป็นไปได้ในการทำประกันภัยข้าวนาปีในปี 2560 เพราะไทยมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั่วประเทศกว่า 56 ล้านไร่ แต่ปัจจุบันมีการทำประกันภัย 27 ล้านไร่ คิดเป็น 48% ที่ทำประกันภัยข้าวนาปี โดยเริ่มจากเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อของ ธ.ก.ส. แต่หากขยายไปยังฐานเกษตรกรที่ปลอดหนี้อาจจะมีจำนวนพื้นที่ข้าวนาปีเข้าสู่การทำประกันภัยมากขึ้น