posttoday

คปภ.รับมือโจรไฮเทคถกสมาคมธนาคารทำประกันไซเบอร์

20 ธันวาคม 2559

คปภ.เร่งรับมือโจรไฮเทค ผลักดันประกันภัยไซเบอร์ให้เกิด นัดหารือ ธปท. สมาคมธนาคารไทย แก้จุดอ่อน ค่าเบี้ยแพง

คปภ.เร่งรับมือโจรไฮเทค ผลักดันประกันภัยไซเบอร์ให้เกิด นัดหารือ ธปท. สมาคมธนาคารไทย แก้จุดอ่อน ค่าเบี้ยแพง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.จะมีการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อผลักดันให้ภาคธุรกิจการเงินให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยไซเบอร์ให้มากขึ้น และลดความเสี่ยงภัยที่เกิดจากการโจรกรรมทางออนไลน์

"ตอนนี้เพิ่งมีบริษัทประกันภัยแห่งเดียวที่ได้รับอนุมัติให้ขายประกันภัยไซเบอร์ได้ และยังมีการทำประกันภัยไซเบอร์น้อยอยู่ คปภ.จึงต้องการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการทำประกันภัยไซเบอร์ให้มากขึ้น ซึ่งคงต้องมีการพิจารณาถึงประโยชน์ที่เหมาะสมกับความต้องการของแบงก์และคิดค่าเบี้ยให้ถูกลง เพราะปัจจุบันค่าเบี้ยยังแพงอยู่ เป็นการจับมือร่วมกันเพื่อพัฒนาแบบประกันภัยไซเบอร์ขึ้นมาโดยเฉพาะ" นายสุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่าธนาคารจะมีการพัฒนาหรือสร้างโปรแกรมขึ้นมาเพื่อป้องกันการจู่โจมทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง แต่ฝ่ายโจรก็มีการพัฒนาตามขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรให้ระบบประกันเข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้บริโภคทั่วไป คปภ.ยังเตรียมออกประกาศการกำกับดูแลการขายประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์ขึ้นมาโดยเฉพาะ ให้ความคุ้มครองตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นการขายจนถึงขั้นตอนสุดท้ายการเคลมสินไหน เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ.จะอนุมัติได้ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ และประกาศใช้อย่างเป็นทางการได้ก่อนปี 2560

"ที่ผ่านมา การขายประกันออนไลน์จะใช้กฎเกณฑ์ควบคุมแบบกว้างๆ เหมือนกับช่องทางขายอื่นปกติ แต่ตอนนี้การขายผ่านออนไลน์เติบโตขึ้นมาก และสามารถเข้าถึงทุกคนได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีบางส่วนที่ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่น กลัวถูกโกง คปภ.จึงต้องออกกฎขึ้นมาควบคุมโดยตรง โดยจะควบคุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนมากขึ้น และนำมาใช้ให้ได้โดยเร็วที่สุด คาดว่าช่องทางขายผ่านออนไลน์จะเติบโตได้ถึงปีละ 30-40% เป็นอย่างน้อย จึงต้องเตรียมรับมือไว้ก่อน" นายสุทธิพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมีเรื่องการฉ้อฉลหรือการโกงเกิดขึ้น พ.ร.บ.ประกันวินาศภัยและ พ.ร.บ.ประกันชีวิตฉบับใหม่ที่ คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้กำหนดบทลงโทษที่ รุนแรงขึ้น ทั้งปรับและจำสำหรับผู้กระทำผิดอีกด้วย