posttoday

ออกกม.คุมเข้มประกันโกง

14 ธันวาคม 2559

ครม.ผ่านแก้กฎหมายประกันสกัดฉ้อฉล บิ๊กตู่สั่งดูแลขายประกันผ่านโทรศัพท์ อย่าบังคับขาย

ครม.ผ่านแก้กฎหมายประกันสกัดฉ้อฉล บิ๊กตู่สั่งดูแลขายประกันผ่านโทรศัพท์ อย่าบังคับขาย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...และร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของธุรกิจ เหมาะสมกับสภาวการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ทั้งนี้ มีการปรับปรุงแก้ไขบทบัญญัติในการกำกับดูแลตัวแทน นายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ผู้ประเมินวินาศภัยให้สอดคล้องกับสภาวการณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำกับการทำธุรกิจประกันภัยผ่านเทคโนโลยี รวมถึงการเพิ่มตลอดจนเพิ่มเติมบทบัญญัติเพื่อคุ้มครองประชาชนจากการฉ้อฉลประกันภัย

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมาย 2 ฉบับนี้ จะมีการเพิ่มเติมเพื่อรองรับการทำ ธุกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ การแก้ไขคุณสมบัติตัวแทนประกันชีวิต บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ซึ่งจะขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกำหนดให้อำนาจนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบตัวแทน และมีการปรับปรุงมาตรการลงโทษ นายหน้าตัวแทนประกันให้เหมาะสม รวมถึงให้กำหนดอำนาจให้นายทะเบียนเพิกถอนใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันกรณีที่ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตไม่กระทำเป็นนายหน้าประกัน  รวมถึงการกำหนดการฉ้อฉอเป็นความผิดในกฎหมายในฉบับนี้ด้วย

"การแก้ไขกฎหมายประกันครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปฏิรูปธุรกิจประกันอีกครั้งหนึ่งหลังจากประเทศไทยมีกฎหมายดังกล่าวใช้มาเกือบ 24 ปี เนื่องจากปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีการเสนอขายและประกอบธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ อีกทั้งกฎหมายเดิมนั้นยังมีบทบัญญัติที่จะป้องกันเรื่องการฉ้อฉลประชาชนไม่เพียงพอ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายประกันฉบับใหม่นี้ได้เพิ่มเติมเรื่องการป้องกันการฉ้อฉล ได้แก่ กรณีตัวแทนหลอกลวงเบี้ยประกันจากประชาชน โดยไม่นำเบี้ยประกันไปส่งให้บริษัทประกันทำให้ไม่ได้รับการคุ้มครองตามที่ต้องการ กรณีผู้เอาประกันสร้างหลักฐานเท็จ เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ กรณีให้สินบนตัวแทนหรือตัวแทนเรียกรับสินบนเพื่อสร้างหลักฐานเท็จขอรับเงินสินไหม

ทั้งนี้ จากเดิมกรณีที่ตัวแทนกระทำความผิดสามารถยอมความกันได้ แต่หลังจากนี้ไปจะให้รัฐจะตัวแทนผู้บริโภคและดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีแทน เพื่อปกป้องดูแลให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น

สำหรับการกำกับดูแลตัวแทนในการทำธุรกิจประกันที่มีประมาณ 3 แสนคน จากเดิมที่กำกับดูแลผ่านบริษัทประกัน เปลี่ยนมาเป็นการกำกับดูแลโดยตรง มีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นตัวแทนจะต้องมีการตรวจสอบประวัติ และมีการขึ้นทะเบียนกรณีตัวแทนที่มีประวัติสร้างความเสียหายเกี่ยวกับการทำธุรกิจประกัน รวมถึงการกำหนดจรรยาบรรณของผู้ที่จะเป็นตัวแทน

นอกจากนี้ ในส่วนการประเมินความเสียหายจากเหตุวินาศภัยเพื่อเรียกรับ ผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ จากเดิมที่เป็นบุคคลธรรมดาเปลี่ยนมาเป็นนิติบุคคลที่ทำหน้าที่ประเมินวินาศภัยได้

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลให้กฎหมายประกันทั้งสองฉบับนี้ ครอบคลุมถึงพฤติกรรมการขายประกันผ่านทางโทรศัพท์ ที่พบว่าได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน รวมถึงการบังคับขายประกันผ่านธนาคารพาณิชย์