posttoday

ปริญญาตรีแห่สอบตัวแทนประกันชีวิต

21 ตุลาคม 2559

9 เดือนแรกยอดสอบตัวแทนประกันชีวิต 1.49 แสนคน 43.79% จบการศึกษาระดับปริญญาตรี

9 เดือนแรกยอดสอบตัวแทนประกันชีวิต 1.49 แสนคน 43.79% จบการศึกษาระดับปริญญาตรี

นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า การสอบความรู้เพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตที่สอบผ่านสมาคมประกันชีวิตไทย 9 เดือนแรก มีผู้สมัครสอบทั่วประเทศ 1.49 แสนคน เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันปีก่อน 8.70% ขณะที่มีผู้เข้าสอบ 1.05 แสนคน และสอบผ่าน 3.92 หมื่นคน หรือ 37.35% ของผู้เข้าสอบ โดยผู้สมัครสอบที่อายุระหว่าง 20-30 ปี มีจำนวน 3.28 หมื่นคน รองลงมาคืออายุระหว่าง 31-40 ปี มีจำนวน 2.03 หมื่นคน

"มีผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเข้าสอบเป็นตัวแทนประกันชีวิตมาก ที่สุด 43.79% ส่วนผู้ที่สอบผ่านมากที่สุดจะเป็นระดับปริญญาโท และอยู่ในช่วงอายุ 41-50  ปี มากที่สุด" นายพิชา กล่าว

นายพิชา กล่าวว่า อาชีพตัวแทนประกันชีวิตเป็นอาชีพอิสระ รายได้ดี หากตั้งมั่นในจรรยาบรรณ ไม่ทุจริตจะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ อาชีพตัวแทนประกันชีวิตจึงเป็นการตอบโจทย์ให้กับชีวิตยุคปัจจุบันได้ดีที่สุดอีกอาชีพหนึ่งในการทำอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักที่สามารถสร้างรายได้อย่างไม่จำกัด

นายโจ เชง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายตัวแทนประกันชีวิต กลุ่มบริษัท เอไอเอ กล่าวว่า วิธีรับสมัครตัวแทนของบริษัทจะเจาะไปตามกลุ่มอายุ การศึกษา ความสามารถ เพราะเชื่อว่าตัวแทนในแต่ละกลุ่มจะมีฐานลูกค้าที่แตกต่างกัน และมีประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกัน จึงต้องจัดการอบรมให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม โดยจะเน้นเรื่องจรรยาบรรณและการสอนเกี่ยวกับสภาพตลาด ความรู้ด้านสินค้า ความต้องการของลูกค้า และต้องเข้าใจว่าสินค้าใดเหมาะกับลูกค้ารายไหน

ทั้งนี้ ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ประกาศเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทนนายสมเจต ล้อมวงษ์ เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 2559 เป็นต้นไป เนื่องจากกระทำความผิดด้วยการรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยจากลูกค้าแล้วไม่นำส่งเงินค่าเบี้ยประกันภัยให้บริษัท การดำเนินงานดังกล่าวทำให้เกิดหรืออาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน