posttoday

กรุงเทพฯหั่นเป้าเบี้ยปีนี้

19 ตุลาคม 2559

ตลาดแข่งลดเบี้ยกันหนัก กรุงเทพประกันภัยปรับเป้าปี 2559 เหลือ 1.66 หมื่นล้านบาท โต 5%

ตลาดแข่งลดเบี้ยกันหนัก กรุงเทพประกันภัยปรับเป้าปี 2559 เหลือ 1.66 หมื่นล้านบาท โต 5%

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าเบี้ยประกันภัยรับปี 2559 เหลือ 1.66 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% จากต้นปีที่ตั้งไว้ 1.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 13% เนื่องจากการแข่งขันลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์อย่างรุนแรง เพื่อแย่งชิงเบี้ยประกันภัย โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+ และ 3+ จากการที่ผู้บริโภคระวังการใช้จ่ายในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว และยอดขายรถยนต์ยังหดตัว

"ประกันอัคคีภัย รวมถึงประกันความเสี่ยงภัยทุกชนิด ก็แข่งขันลดเบี้ยรุนแรงเพื่อจูงใจลูกค้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปล่อยสินเชื่อของธนาคารมีความเข้มงวด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับไตรมาส 4 บริษัทเน้นการให้ความสำคัญกับการขยายงานใหม่ร่วมกับพันธมิตร รวมทั้งการขยายสาขาเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า โดยช่วงที่เหลือของปี บริษัทจะมีเบี้ยรับจากการรับงานประกันจากโครงการขนาดใหญ่ประมาณ 70 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยข้าวนาปี 270 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รัฐจะทำให้กับผู้ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

นายพนัส ธีรวณิชย์กุล กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย กล่าวว่า การปรับลดเป้าหมายเบี้ยรับรวมเหลือเติบโต 5% ไม่กระทบต่ออัตรากำไรจากการรับประกันภัยของบริษัท ที่ยังคงเป้าหมายไว้ไม่ต่ำกว่า 10% เพราะงานที่ลดลงนั้นเป็นส่วนที่ไม่มีกำไรและความเสี่ยงสูง

นายพนัส กล่าวว่า การแข่งขันตัดราคาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะจากบริษัทประกันรายเล็กที่ต้องการเอาส่วนแบ่งเข้ามาก่อนให้ได้ตามเป้าหมาย เช่น การออกเบี้ยประกันภัย Single Rate และเบี้ยประกันภัย Campaign ต่างๆ ที่ครอบคลุมรถยนต์หลายยี่ห้อและหลายรุ่น ทำให้ 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาเบี้ยประกันลดลง 10% ขณะที่ค่าใช้จ่ายค่าซ่อมและค่าแรงสูงขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ทุกปี จึงไม่มีโอกาสทำกำไรได้จากการรับประกันได้