posttoday

ธนาคารผนึกคปภ.วางกฎขายประกัน

08 ตุลาคม 2559

คปภ.จับมือสมาคมธนาคารไทย แก้ปัญหาขายประกันผ่านธนาคาร ออกคู่มือแนะนำและประเมินรายได้ผู้ซื้อประกัน

คปภ.จับมือสมาคมธนาคารไทย แก้ปัญหาขายประกันผ่านธนาคาร ออกคู่มือแนะนำและประเมินรายได้ผู้ซื้อประกัน

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย และนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะร่วมแถลง "ข้อแนะนำในการซื้อประกันภัยผ่านธนาคาร" หลังจากได้บรรลุข้อตกลงที่จะแก้ไขปัญหาการขายประกันผ่านธนาคาร และถูกประชาชนร้องเรียนมาตลอด

ทั้งนี้ คปภ.ได้ร่วมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สมาคมธนาคารไทย หลายรอบเกี่ยวกับการขายประกันภัยผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันส์) ให้เป็นไปตามประกาศ คปภ. เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร พ.ศ. 2551

ดังนั้น ทางธนาคารจะปรับปรุงการขายใหม่จะมีคู่มือแนะนำการซื้อประกันให้ลูกค้า การสอบถามข้อมูลและฐานะการเงินของลูกค้าว่าสามารถที่จะจ่ายเบี้ยประกันได้ตลอดอายุสัญญาหรือไม่ มีภาระการเงินอื่นๆ อยู่หรือไม่ เพื่อแก้ไขการเข้าใจผิดต่างๆ ของลูกค้า

นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า เบี้ยประกันชีวิตรับรวม 8 เดือนของปีนี้ มีอยู่ทั้งสิ้น 365,681.50 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.56% โดยแยกเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่ 104,886.39 ล้านบาท และเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไป 260,795.11 ล้านบาท โดยมีอัตราความคงอยู่ 83%

บริษัทประกันชีวิตที่มีเบี้ยประกันชีวิตรับรวมสูงสุด หรือมีขนาดใหญ่สูงสุด 3 อันดับแรก คือบริษัท เอ.ไอ.เอ. มีส่วนแบ่งการตลาด 20.43% บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต มีส่วนแบ่ง 17.57% บริษัทไทยประกันชีวิต มีส่วนแบ่ง 13.90% ตามด้วยบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต และบริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต