posttoday

คปภ.ลุยประกันยุคดิจิทัล

23 กันยายน 2559

คปภ.เดินหน้ายกชั้นองค์กร รองรับทิศทางดิจิทัลเต็มตัว

คปภ.เดินหน้ายกชั้นองค์กร รองรับทิศทางดิจิทัลเต็มตัว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาวิชาการ  เรื่อง “ก้าวไปข้างหน้าสู่ประกันภัยในยุคดิจิทัล” หรือ “Moving Towards Insurance in Digital World” ว่า ในวันนี้ (23 ก.ย.) ทาง คปภ.จะเสนอให้คณะกรรมการคปภ.พิจารณายกระดับ คปภ.ให้เป็น “ดิจิทัล อินชัวรันส์ เรกูเลเตอร์” หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น

“ในฐานะผู้กำกับดูแลธุรกิจประกันภัย คปภ. มีความมุ่งมั่นอย่างมากที่จะนำพาธุรกิจประกันภัยให้ก้าวข้ามความท้าทายต่างๆ ไปสู่การประกันภัยในยุคดิจิทัล ด้วยบทบาทของการเป็นผู้สนับสนุนส่งเสริม ผู้กำกับดูแล รวมทั้งให้ความคุ้มครองต่อผู้บริโภค เราเชื่อว่าการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาคการประกันภัยนั้น จะส่งผลให้เกิดประโยชน์ในทุกๆ ภาคส่วน” นายสุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ จะทำให้ภาคธุรกิจประกันภัยจะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ส่งผลให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในยุคของการค้าเสรี อีกทั้งสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคน และให้บริการได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ

สำหรับผู้บริโภค จะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และการบริการที่หลากหลาย และตรงต่อความต้องการมากยิ่งขึ้น ในราคาที่ต่ำลงเนื่องจากต้นทุนที่ต่ำลง รวมทั้งสามารถใช้บริการและเข้าถึงข้อมูลด้านการประกันภัยได้หลากหลายช่องทางตามความเหมาะสมของความต้องการของแต่ละคน

นายสุทธิพล กล่าวว่า ขณะที่ภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เมื่อประชาชนและภาคธุรกิจทุกๆ กลุ่ม ซึ่งรวมไปถึงผู้มีรายได้ในระดับต่ำถึงปานกลาง เกษตรกร ผู้ประกอบธุรกิจขนาดย่อม คนชราและผู้พิการ สามารถเข้าถึงระบบประกันภัยได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาการประกันภัยไปสู่ยุคดิจิทัลจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนประเทศไทยให้เป็น Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งหวังให้ไทยสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมให้ก้าวข้ามกับดักความเป็นประเทศรายได้ปานกลางได้

อย่างไรก็ตาม คปภ. ยังอยู่ระหว่างปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการประกันภัยและระเบียบของ คปภ. เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลและการเข้ามาของ
ฟินเทค (FinTech) อีกด้วย