posttoday

คปภ.โหมประกันข้าว30ล้านไร่

24 สิงหาคม 2559

คปภ.เร่งเครื่องประชาสัมพันธ์ชาวนา ทำประกันภัยข้าวนาปีให้ได้ตามเป้า 30 ล้านไร่ จากปัจจุบัน 17.5 ล้านไร่

คปภ.เร่งเครื่องประชาสัมพันธ์ชาวนา ทำประกันภัยข้าวนาปีให้ได้ตามเป้า 30 ล้านไร่ จากปัจจุบัน 17.5 ล้านไร่

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ทาง คปภ. สมาคมประกันวินาศภัยไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเร่งประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 แม้ว่าปัจจุบันจะมีเกษตรกรซื้อประกันภัยมากถึง 17.51 ล้านไร่ มากกว่ายอดขายในปีที่ผ่านมาถึง 17 เท่า แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ถึง 30 ล้านไร่

ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า มีเกษตรกรที่ซื้อการประกันภัยข้าวนาปีรวมแล้ว 1,008,468 ราย มีพื้นที่เอาประกันภัย 17.51 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 58.3% ของพื้นที่เป้าหมาย รวมค่าเบี้ยประกันภัย 1,751 ล้านบาท จากบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ 16 แห่ง

"เกษตรกรทั่วไปสามารถซื้อได้ถึง วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเกษตรกรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. ซื้อได้ถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้ แต่สำหรับพื้นที่ภาคใต้สามารถซื้อได้ถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้" นายสุทธิพล กล่าว

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจยังได้เสนอให้รัฐบาลประกาศให้การประกันภัยพืชผลเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมเสนอให้มีการจัดทำกฎหมายโดยเฉพาะเพื่อวางกรอบกติกาเกี่ยวกับการประกันภัยพืชผลแบบครบวงจร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน