posttoday

คปภ.ฟันตัวแทน ครึ่งปีแรก27ราย ตัดสิทธิห้ามยุ่ง5ปี

28 กรกฎาคม 2559

คปภ.เพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ครึ่งปีแรก 27 ราย

คปภ.เพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ครึ่งปีแรก 27 ราย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก คปภ.ได้เพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย รวม 27 ราย เฉพาะไตรมาส 2 คปภ.ตรวจพบการ กระทำผิดกฎหมายของตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย รวม 14 ราย และไม่สามารถเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย หรือขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบไปด้วย นิติบุคคล 1 ราย และบุคคลธรรมดา 13 ราย  แบ่งเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย 3 ราย ได้แก่ บริษัท ไทเกอร์ แคร์ นายราชศักดิ์ เกษตรศิลป์ และนายธนาชัย อรรถพร และตัวแทนประกันชีวิต 11 ราย คือ นายโอภาส ปัญญาดี นายเชิดศักดิ์ คุตรสูตร นางจันทร์ดี จิตรมาตร น.ส.พัชสนันท์ พรจันทร์ นายจิณณวัตร มนทการติวงค์ น.ส.ศณิการ เปี่ยมพงษ์ศานต์  น.ส. ดวงฤทัย ธรรมวงศ์ นายพีนัฐฏ์ มนอัตระผดุง น.ส.ชนกานต์ ศรีสิงห์ นางพรสินี นาคะพงษ์ และ น.ส.กันฌ์หยก พรจันทรปิติ (เดิมชื่อ น.ส.สุปรียา จันทรโอทาร)

สำหรับสาเหตุของการกระทำความผิดเกิดขึ้นใน 5 ลักษณะ คือ 1.รับชาระเงินเบี้ยประกันภัยจากผู้ขอหรือผู้เอาประกันภัย แต่มิได้แจ้งขอเอาประกันภัยหรือนำส่งเงินเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทประกันภัย 2.กระทำการทุจริตการสอบโดยสวมสิทธิเข้าสอบความรู้เพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตแทนผู้สมัครสอบ 3.ปลอมลายมือชื่อในใบเปลี่ยนแปลงสัญญาเพิ่มเติมผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย โดยขอเปลี่ยนแปลงวิธีการชาระเบี้ยประกันภัยจากรายปีเป็นรายเดือน

4.ได้ยินยอมให้ผู้อื่นซึ่งไม่มีใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต หรือนายหน้าประกันชีวิตเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตของบริษัท และ 5.ไม่มีผู้แทนนิติบุคคลที่มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคล หรือผู้มีอำนาจในการจัดการกิจการนายหน้าประกันวินาศภัยอย่างน้อยสองคนที่ผ่านการทดสอบความรู้ปฏิบัติงานตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย