posttoday

ประกันขาดผู้เชี่ยวชาญบัญชี

20 กรกฎาคม 2559

สภาวิชาชีพบัญชีเผยธุรกิจประกันภัยขาดแคลนนักบัญชีหนัก ต้องทำหลักสูตรเฉพาะสร้างคนรับมือการแข่งขัน

สภาวิชาชีพบัญชีเผยธุรกิจประกันภัยขาดแคลนนักบัญชีหนัก ต้องทำหลักสูตรเฉพาะสร้างคนรับมือการแข่งขัน

นายประสัณห์ เชื้อพานิช นายกสภาวิชาชีพบัญชี เปิดเผยว่า ธุรกิจประกันภัยไทยพัฒนาช้าในเรื่องของนักบัญชีประกันภัยที่ไม่มีการสร้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ไม่เหมือนธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วทั้งในตัวธุรกิจและการกำกับดูแล การพัฒนามาตรฐานบัญชีของบริษัทประกันให้เป็นไปตามแบบสากลจึงช้ากว่าธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งไม่มีการเรียนการสอนด้านบัญชีประกันภัยโดยตรง รวมถึงไม่มีการสอบวิชาด้านประกันภัยโดยตรง ที่ใกล้เคียงจะมีวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัยหรือสถิติ แต่ก็ไม่ตรงเท่าที่ควร
     
ทั้งนี้ ในการปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีสากล ทางธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธุรกิจประกันภัยจะมีความก้าวหน้าเร็วมาก อาจเป็นเพราะธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเกี่ยวข้องกับประชาชน ทำให้ธนาคารมีการอบรมพัฒนาบุคลากรในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อปรับตัวให้ทันกับมาตรฐานต่างๆ ที่ออกมา

ขณะที่ธุรกิจประกันภัยมีลักษณะที่แตกต่างกันไป คนที่ทำประกันชีวิตและประกันภัยมีน้อย การพัฒนาด้านมาตรฐานบัญชีให้เป็นไปตามแบบสากลจึงช้ากว่าธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งไม่มีการเรียนการสอนด้านบัญชีประกันภัยโดยตรง รวมถึงไม่มีการสอบวิชาด้านประกันภัยโดยตรง ที่ใกล้เคียงจะมีวิชาคณิตศาตร์ประกันภัยหรือสถิติ แต่ก็ไม่ตรงเท่าที่ควร
  
"คนที่รู้เรื่องบัญชีประกันภัยมีน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นการทำบัญชีแบบลักจำ แบบพี่สอนน้องต่อๆ กันมา ซึ่งเมื่อ 2 ปี ที่แล้วได้หารือกับทางธุรกิจประกันภัยว่าควรจะมีการอบรมบัญชีประกันภัยให้กับบุคลากรโดยเฉพาะ และมาลงตัวในปีนี้ที่ทางเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สุทธิพล ทวีชัยการ เห็นว่าควรจะเรียน จึงได้จัดทำหลักสูตรเฉพาะขึ้นมาเรียนมาสอน เพื่อเตรียมคนขึ้นมา รองรับการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล" นาย ประสัณห์ กล่าว

นายประสัณห์ กล่าวว่า หลักสูตรที่จัดทำขึ้นจะสอนตั้งแต่เริ่มต้นว่า ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต คืออะไร มีการลงทุนอย่างไร เบี้ยคำนวณอย่างไร ความเสี่ยงบริหารอย่างไร หลักการบัญชี การลงบันทึกบัญชี และการรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาส่วนใหญ่บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันภัยจะสามารถลงบัญชีได้อย่างถูกต้อง ส่วนที่ลงบัญชีไม่ถูกต้องก็ไม่ได้ทำธุรกิจแล้วในปัจจุบัน เพราะทาง คปภ.มีเกณฑ์ในการควบคุมดูแลธุรกิจอย่างเข้มงวด และยังมีบริษัทตรวจสอบบัญชีกลั่นกรองอีกครั้งหนึ่ง หากพบว่ามีการทำบัญชีไม่ถูกต้อง ทาง คปภ.จะมีลำดับขั้นในการจัดการให้ดำเนินการให้ถูกต้อง ตั้งแต่เบาไปจนถึงการให้หยุดกิจการ