posttoday

ประกันนาข้าวฮอต รัฐสั่งลุย30ล้านไร่

11 กรกฎาคม 2559

บริษัทประกัน 16 แห่ง แห่รับประกันภัยข้าวนาปี ทะลุเป้า 150% คาดเริ่มขายจริงกลางเดือน ก.ค.นี้

บริษัทประกัน 16 แห่ง แห่รับประกันภัยข้าวนาปี ทะลุเป้า 150% คาดเริ่มขายจริงกลางเดือน ก.ค.นี้

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมรับประกันในโครงการการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/2560 มีถึง 16 บริษัท แสดงความจำนงในการเป็นผู้รับประกันภัยรวมกันมากถึง 150% จากฐาน 100% ดังนั้นสมาคมจะใช้วิธีเฉลี่ยงานรับประกันไปให้กับแต่ละบริษัทในสัดส่วน 2 ใน 3 จากที่เสนอมา และให้เป็นไปตามความสามารถในการรับประกันภัยของแต่ละบริษัท

“ถือเป็นเรื่องดีที่ปีนี้มีบริษัทประกันสนใจเข้ามารับประกันโครงการนี้มากขึ้น เราเองก็ได้เพิ่มสัดส่วนงานที่เก็บไว้ภายในประเทศเป็น 15% จากปีก่อนที่เก็บงานไว้เพียง 10% ส่วนที่เหลือจึงจะส่งงานต่อให้กับบริษัทรับประกันภัยต่อต่างชาติ หรือรีอินชัวเรอส์ และการที่มีงานรับประกันนาข้าวมากถึง 30 ล้านไร่ ทำให้เบี้ยประกันถูกลงเหลือเพียงไร่ละ 100 บาท และสามารถกระจายความเสี่ยงออกไปได้กว้างขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีแค่ 1.5 ล้านไร่เท่านั้น” นายอานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พิจารณาประมาณกลางเดือน ก.ค.นี้ เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และเปิดขายให้กับเกษตรกรได้อย่างเป็นทางการ เพราะขณะนี้มีบางพื้นที่เริ่มลงมือเพาะปลูกข้าวกันแล้ว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล กรรมการผู้อำนวยการ ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทได้รับงานโครงการประกันภัยข้าวนาปีครั้งนี้ในสัดส่วน 8% โดยเบี้ยที่ได้รับเข้ามาไม่ได้มีจำนวนมากเท่าไหร่ เนื่องจากบริษัทต้องส่งงานไปยังรีอินชัวเรอส์ด้วย และการรับประกันภัยข้าวครั้งนี้ไม่ได้ทำให้ผลการดำเนินงานในปีนี้เพิ่มขึ้น แต่มีจุดประสงค์คือต้องการสร้างการเรียนรู้เรื่องการประกันภัยพืชผลให้กับเกษตรกรมากกว่าการหวังผลกำไร

สำหรับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/2560 ประกอบด้วย 1.บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ 2.บริษัท วิริยะประกันภัย 3.บริษัท กรุงเทพประกันภัย 4.บริษัท ทิพยประกันภัย 5.บริษัท นวกิจประกันภัย 6.บริษัท เมืองไทยประกันภัย 7.บริษัท นำสินประกันภัย 8.บริษัท ไทยศรีประกันภัย 9.บริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ (สาขาประเทศไทย) 10.บริษัท แอกซ่าประกันภัย 11.บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย 12.บริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย 13.บริษัท เทเวศประกันภัย 14.บริษัท อาคเนย์ ประกันภัย 15.บริษัท เจ้าพระยาประกันภัย และ 16.บริษัท ฟอลคอนประกันภัย ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบ 2,071 ล้านบาท จ่ายเป็นค่าเบี้ยแทนเกษตรที่มาขอสินเชื่อ โดยค่าเบี้ย 100 บาท แบ่งจ่ายระหว่าง ธ.ก.ส. รับภาระค่าเบี้ยให้ 40 บาท คิดเป็นวงเงิน 1,200 ล้านบาท และรัฐบาลจ่ายให้อีก 60 บาท ครอบคลุมเกษตรกรลูกค้า 1.5 ล้านราย คิดเป็นพื้นที่ทำนาข้าว 30 ล้านไร่