posttoday

ไทยประกันชีวิตหนีลงทุนต่างชาติ

17 มิถุนายน 2559

ไทยประกันชีวิต หนีพันธบัตรไทยดอกเบี้ยต่ำ เพิ่มน้ำหนักลงทุนต่างประเทศ

ไทยประกันชีวิต หนีพันธบัตรไทยดอกเบี้ยต่ำ เพิ่มน้ำหนักลงทุนต่างประเทศ

นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส บริษัท ไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นอีก 1-2% ไปอยู่ที่ 13.4% เพื่อต้องการหาผลตอบแทนให้ได้เพิ่มขึ้น เป็นการรองรับอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลที่ลดลง ซึ่งการออกไปลงทุนในต่างประเทศครั้งนี้ เป็นการลงทุนในหุ้นกู้กับบริษัทไทยที่ไปออกหุ้นกู้ต่างประเทศ และบริษัทในต่างประเทศที่ออกหุ้นกู้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม ในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำเช่นนี้ ทำให้บริษัทต้องมีความยืดหยุ่นเรื่องการลงทุนเป็นพิเศษและใช้ความระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งในแต่ละปีบริษัทจะได้เงินลงทุนเพิ่มเข้ามาใหม่ปีละ 1 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีสินทรัพย์ลงทุนรวมอยู่ที่ 273,979 ล้านบาท ได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.13% ขณะที่อัตราผลตอบแทนตามราคาตลาด 29.74%

"ตอนนี้ตลาดพันธบัตรรัฐบาลให้ดอกเบี้ยต่ำมาก เราจึงต้องหาช่องทางลงทุนอื่นๆ เพิ่ม อย่างหุ้นกู้ทั้งในและต่างประเทศปัจจุบันก็มีสัดส่วนร่วมกันอยู่ 29.5% ส่วนหุ้นสามัญรวมกับหน่วยลงทุน ก็เพิ่มขึ้น 6% ไปอยู่ที่ 9.3%" น.ส.วรางค์ กล่าว

สำหรับสัดส่วนการลงทุนในไตรมาสแรกปีนี้ เป็นพันธบัตรรัฐบาล 45.1% หุ้นกู้ 29.5% หุ้นสามัญ 4.9% พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ 4.6% เงินฝากประจำ 4.6% หน่วย ลงทุน 4.4% ตั๋วแลกเงิน 3.2% ตั๋วสัญญาใช้เงิน 2.3% และบัตรเงินฝาก 1.3%