posttoday

ค่าตรวจสอบงบประกันพุ่ง 18%

30 เมษายน 2559

ไทยวิวัฒน์ฯควักเงินจ่ายค่าตรวจสอบงบการเงินปี'59 เพิ่ม 18.18%

ไทยวิวัฒน์ฯควักเงินจ่ายค่าตรวจสอบงบการเงินปี'59 เพิ่ม 18.18%

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ เปิดเผยว่า  ในปี 2559 บริษัทยอมจ่ายค่าตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2559 นี้ จำนวน 7.80 แสนบาท เพิ่มขึ้น 1.20 แสนบาท หรือเพิ่มขึ้น 18.18% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ การจ่ายแพงขึ้นถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม เพราะจากการที่คณะกรรมการตรวจสอบได้เปรียบเทียบผลงานการให้บริการกับบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีอื่นๆ เห็นว่า สำนักงาน อีวาย เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับสากล และมีส่วนร่วมในการให้ความคิดเห็นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ในการเริ่มใช้การกำกับเงินทุนตามระดับความเสี่ยง (RBC) รวมถึงมีประสบการณ์ในการตรวจสอบบัญชีให้กับบริษัทประกันวินาศภัยอีกหลายแห่ง

นอกจากนี้ สำนักงาน อีวาย ยังไม่มีความสัมพันธ์ ไม่มีส่วนได้เสียระหว่างผู้สอบบัญชีกับบริษัท ไม่มีส่วนได้เสียกับบริษัทย่อย ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าว

นายจีรพันธ์ กล่าวว่า สำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทลงทุนตามสัดส่วนที่สำนักงาน คปภ. กำหนดให้ลงทุนในตราสารทุนได้ไม่เกิน 30% ของสินทรัพย์ลงทุน ส่วนที่เหลือได้ทำการลงทุนในเงินฝากธนาคาร และ พันธบัตรรัฐบาล โดยปีนี้การลงทุนในตลาดทุน มีผลตอบแทนลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับมูลค่าหลักทรัพย์ตาราคาตลาด(mark to market) เป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ ตลาดเงิน ก็มีแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ทางสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้มีการเสนอให้ สำนักงาน คปภ.พิจารณาปรับปรุงกฎระเบียบด้านการลงทุนให้เหมาะสมมากขึ้น

"บริษัทเข้าใจว่าการลงทุนในตลาดทุนนั้น มีความผันผวน ทั้งในตลาดไทย และ ตลาดโลก บริษัทจึงเลือกที่จะลงทุนโดยการตั้งกองทุนส่วนบุคคลขึ้นมา เพื่อจัดจ้างให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเป็นผู้บริหารการลงทุน เนื่องจากมีความชำนาญด้านการลงทุนมากกว่า"นายจีรพันธ์ กล่าว

นายจีรพันธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในมุมของรายได้จากธุรกิจประกันภัย ยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อีก เนื่องจากอัตราเบี้ยประกันต่อรายได้ประชาชาติของไทย ยังค่อนข้างต่ำมาก จึงยังมีช่องทางที่จะขยายตัวได้อีก