posttoday

น้ำมันดิ่งทำเบี้ยประกันหาย20%

15 ธันวาคม 2558

ราคาน้ำมันโลกดิ่ง ฉุดเบี้ยประกันโรงกลั่นลดฮวบ กว่า 20%

ราคาน้ำมันโลกดิ่ง ฉุดเบี้ยประกันโรงกลั่นลดฮวบ กว่า 20%

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า การประกันภัยลูกค้ารายใหญ่ปีนี้ค่อนข้างจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก ทำให้ราคาเบี้ยประกันโรงกลั่นน้ำมันลดลงกว่า 20% เพราะมูลค่าของน้ำมันที่อยู่ในสต๊อกลดลง โดยการให้ความคุ้มครองนั้นจะพิจารณาจากมูลค่าทรัพย์สินเป็นหลัก ส่งผลให้เบี้ยประกันภัยที่มีการต่ออายุความคุ้มครองในปี 2559 ลดลง ส่งผลให้เบี้ยรับรวมในปี 2558 นี้จะเติบโตประมาณ 3% จากตั้งเป้าหมายไว้เมื่อต้นปีที่ 7%

"ไม่เฉพาะบริษัทเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากการประกันโรงกลั่นน้ำมัน แต่เป็นทั่วโลก ซึ่งเราอิงราคาเบี้ยประกันโลก พอราคาน้ำมันลดลงและความเสียหายก็มีน้อย ทำให้เบี้ยในตลาดโลกลดกว่า 20% ซึ่งถือว่าลดต่ำกว่าราคาน้ำมันที่ลดลง" นายสมพร กล่าว

อย่างไรก็ดี ยังมีประกันที่มีปัญหาแต่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น คือ ประกันเครื่องบินในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น แม้จะมีปัญหาเรื่องมาตรฐานการบิน ก็ไม่กระทบกับราคาเบี้ยประกันภัยเครื่องบิน เพราะสายการบินต่างๆ ยังคงทำประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สิน คุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอกและความคุ้มครองอื่นๆ เช่นเดิม ซึ่งเบี้ยประกันเครื่องบินพาณิชย์ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก แต่ที่ทำให้เบี้ยประกันเครื่องบินโดยรวมเพิ่มขึ้น มาจากการประกันเครื่องบินเล็ก 2 ที่นั่ง ราคาลำละประมาณ 4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการที่มีสนามบินเล็กรองรับในหลายพื้นที่และยังมีราคาถูกกว่ารถหรู ทำให้คนไทยหันมาซื้อเครื่องบินเล็กเพิ่มขึ้น

สำหรับการประกันภัยโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น ที่ผ่านมามีความเสียหายประมาณ 20-30% ซึ่งถือว่าความเสียหายมีไม่มาก เพราะบริษัทให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ ภัยเปียกน้ำ ส่วนความเสียหายที่เกิดจากข้าวเสื่อมสภาพ ไม่ได้ให้ความคุ้มครอง แต่ถ้าภัยธรรมชาติทำให้ข้าวเสื่อมสภาพจะได้รับความคุ้มครอง

ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เริ่มก่อสร้างแล้วนั้น บริษัทได้งานรับประกันช่วงก่อสร้างมาบางส่วน เบี้ยประกันประมาณ 15 ล้านบาท เพราะไม่ได้ตลอดสาย เนื่องจากมีผู้รับเหมาต่างกัน ก็จะเลือกใช้บริการประกันภัยก่อสร้างจากบริษัทประกันที่เป็นพันธมิตร

ขณะเดียวกัน บริษัทได้พัฒนาบริการสำหรับลูกค้ารายย่อยอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนี้ขึ้นเป็น 50% ในอีก 2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% ของเบี้ยรับรวม เพราะเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูงและมีความผันผวนจากเศรษฐกิจโลกต่ำ จะเห็นว่าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ยังเติบโตแม้จะไม่มาก แต่กำไรเติบโตสูงกว่าการเติบโตของเบี้ย ล่าสุดได้เปิดให้บริการเคลมรถยนต์ด้วยสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่น "Tip Flash Claim" รองรับประกันรถยนต์ที่มีลูกค้าประมาณ 2.4 แสนราย

ภาพประกอบข่าว