posttoday

เอไอเอเล็งดำเนินคดีผู้แชร์ข้อมูลประกันอาวุโสโอเคเป็นเท็จ

30 พฤศจิกายน 2558

เอไอเอ เล็งดำเนินคดีตามกฏหมาย กับผู้แชร์ข้อความเท็จในโซเชียลมีเดีย กรณีกล่าวหาทำประกันอาวุโสโอเค แล้วโดนเบี้ยว

เอไอเอ เล็งดำเนินคดีตามกฏหมาย กับผู้แชร์ข้อความเท็จในโซเชียลมีเดีย กรณีกล่าวหาทำประกันอาวุโสโอเค แล้วโดนเบี้ยว

แหล่งข่าวจาก บริษัท เอไอเอ เปิดเผยว่า ขณะนี้เอไอเออยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่มีการแชร์เรื่อง “ประกันอาวุโสโอเค”ทางอินเทอร์เน็ตอยู่ ซึ่งเบื้องต้นตรวจสอบพบว่า ผู้เอาประกันรายนั้น ไม่ได้ทำประกันอาวุโสโอเคแต่อย่างใด แต่ได้ทำประกันเอไอเอตลอดชีพ แบบไม่มีเงินปันผล และได้ทำประกันก่อนที่จะเสียชีวิต 3 เดือน  โดยกรอกใบสมัครระบุว่า ไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร ซึ่งเมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิตลง ผู้รับผลประโยชน์ก็มาขอเคลมสินไหม แต่ทางเอไอเอไม่สามารถจ่ายเคลมสินไหมได้ เนื่องจากผู้เอาประกันทำผิดเงื่อนไขกรมธรรม์  ไม่แจ้งข้อเท็จจริง  ทางผู้เอาประกันมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน และความดันสูงอยู่ก่อนแล้ว

นอกจากนี้มีการแชร์ข้อความในโซเชียลมีเดียอีกว่า ประกันชีวิตในโครงการ  "อาวุโสโอเค"   ปกปิดความจริงต่อผู้เอาประกันว่าไม่คุ้มครอง 9 โรคร้าย คือ โรคมะเร็งลำไส้   โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง  โรคตับแข็ง โรคพิษสุราเรื้อรัง โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษโรคลมชัก  โรคไตวายร้ายแรง  และ โรคดีซ่าน

ในประเด็นดังกล่าว นายอำนาจ วงศ์พินิจวโรดม ผู้ช่วยเลขาธิการ สายพัฒนาและวิเคราะห์ระบบการตรวจสอบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า เรื่องที่มีการแชร์เกี่ยวกับ 9โรคร้ายนั้นไม่เป็นความจริง และไม่มีกฎหมายข้อไหนกำหนดไว้ หากลูกค้าทำประกันอาวุโสโอเคแล้ว และบริษัทประกันไม่ได้ระบุให้ลูกค้าต้องแถลงเรื่องสุขภาพ หากลูกค้าเสียชีวิตลง บริษัทประกันก็ต้องจ่ายสินไหมตามที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันไม่มีสิทธิปฎิเสธหรือมีข้ออ้างได้