posttoday

คปภ.เสนอปรับปรุงเกณฑ์ขายผ่านแบงก์แอสชัวรันส์

30 พฤศจิกายน 2558

คปภ.นัดถก สมาคมธนาคารไทย แบงก์ชาติ วางเกณฑ์ใหม่ขายผ่านแบงก์แอสชัวรันส์

คปภ.นัดถก สมาคมธนาคารไทย แบงก์ชาติ วางเกณฑ์ใหม่ขายผ่านแบงก์แอสชัวรันส์

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ในวันที่1 ธ.ค. นี้ คปภ.จะมีการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อเสนอให้มีการปรับปรุงและแก้ไขในส่วนของช่องทางการประกันผ่านธนาคารหรือแบงก์แอสชัวรันส์ให้มีความชัดเจนมากขึ้น  เนื่องจากปัจจุบันเป็นช่องทางที่พัฒนาและได้รับความนิยมอย่างสูง อาจมีปัญหาและรายละเอียดบางอย่างที่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นได้

“การซื้อประกันผ่านแบงก์แอสชัวรันส์อาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยได้ โดยเฉพาะความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยที่แตกต่างจากเงินฝาก รวมถึงการปฏิบัติตามประกาศของ คปภ.ที่กำหนดไว้”นายสุทธิพล กล่าว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้สั่งการไปยังสำนักงาน คปภ. ภาค /จังหวัด    ทั่วประเทศให้ประสานกับธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ เพื่อติดตาม และรวบรวมข้อมูลกระบวนการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยว่ามีความถูกต้องตรงตามประกาศของ คปภ. หรือไม่ และขอความร่วมมือให้ธนาคารดำเนินการตามประกาศ คปภ. อย่างเคร่งครัดด้วย

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน คปภ. จังหวัด รายงานผลการดำเนินงานพร้อมแจ้งประเด็นปัญหาอุปสรรคหรือข้อขัดข้องในการดำเนินงาน และเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย รวมถึงแนวทางปฏิบัติในการซื้อประกันภัยผ่านช่องทางธนาคาร เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบประกันภัยด้วยความเป็นธรรม