posttoday

กองทุนเตือนระวังดัชนี1,500

25 ตุลาคม 2559

LHFund เตือนให้ระวังลงทุนระยะสั้นหากดัชนีเกิน 1,500 จุด แนะลงทุนระยะยาว กระจายลงทุนในรีทส์ รับเงินปันผลต่อเนื่อง เคทีบีแนะโอกาสลงทุนคาดดัชนีสิ้นปี 1,580 จุด

LHFund เตือนให้ระวังลงทุนระยะสั้นหากดัชนีเกิน 1,500 จุด แนะลงทุนระยะยาว กระจายลงทุนในรีทส์ รับเงินปันผลต่อเนื่อง เคทีบีแนะโอกาสลงทุนคาดดัชนีสิ้นปี 1,580 จุด

นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LHFund เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นของไทยนั้น หากเป็นการลงทุนในระยะสั้นจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในกรณีที่ดัชนีปรับขึ้นสูงกว่า 1,500 จุด ซึ่งจะส่งผลให้มีค่าสัดส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี) อยู่ที่ 15 เท่า แต่น่าสนใจในการลงทุนระยะยาวจากค่าพี/อีของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในปีหน้าที่จะปรับลดลงเหลือ 13.5 เท่า เนื่องจากคาดว่าในปี 2560 ตลาดหุ้นไทยจะมีอัตรากำไรต่อหุ้นเติบโตสูงถึง 12-15% ขณะที่บริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็กน่าจะมีกำไรต่อหุ้นเติบโตได้ 20-30%

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการจัดพอร์ตให้มีความผันผวนต่ำ ควรพิจารณากระจายการลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีทส์) หรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งข้อมูลจากบลูมเบิร์ก ณ วันที่ 19 ต.ค. 2559 มีการจ่ายเงินปันผลเฉลี่ยในอุตสาหกรรม 5.54% ต่อปี และมีค่าเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงระหว่างราคากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ รีทส์ และการเคลื่อนไหวของดัชนี ตลท. (ค่าเบต้า) ต่ำอยู่ที่ 0.422 เท่า

ในขณะที่อัตราผลตอบแทนรวมของดัชนีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และรีทส์ในไทย จากต้นปีนี้ถึงวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้ผลตอบแทน 19.07% ถือว่าอยู่ในอัตราที่ดีเมื่อเทียบกับผลตอบแทนการลงทุนในดัชนีผลตอบแทนรวมของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ 21.28% ที่มีความผันผวนสูงกว่า นอกจากนี้จากการศึกษาการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในช่วงก่อนปี 2551 ที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ และหลังปี 2552 เป็นต้นมา พบว่าดัชนี รีทส์ ประเทศในเอเชียยังคงปรับตัวขึ้นได้

ปัจจุบัน LHFund อยู่ระหว่างเปิดขายกองทุนครั้งแรกต่อประชาชน (ไอพีโอ) กองทุนเปิดแอล เอช ไทย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟรา สตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (LHPROP-INFRA) วันที่ 17-26 ต.ค. 2559 ซึ่งเป็นกองทุนผสมที่มีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานและตราสารหนี้ในประเทศไทย โดยสามารถปรับสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าวตั้งแต่ 0-100 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ซึ่งการกำหนดสัดส่วนการลงทุนในแต่ละหลักทรัพย์ LHFund จะพิจารณาจากสภาวะตลาดในแต่ละช่วงแบบยืดหยุ่นเพื่อประโยชน์สูงสุดของกองทุน

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST มองว่าดัชนีสิ้นปีนี้จะปิดที่ระดับ 1,580 จุด และในปี 2560 คาดว่ากรอบดัชนีจะอยู่ที่ 1,392-1,650 จุด โดยหุ้นที่ยังน่าลงทุน ได้แก่ กลุ่มอุปโภคบริโภค และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตจากการลงทุนของรัฐบาลตลาดหุ้นไทย จึงยังน่าลงทุนและยังมีจังหวะให้เข้าลงทุนได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนเพื่อวางแผนภาษี ดังนั้น KTBST จึงร่วมกับ บลจ.วรรณ ออก “กองทุนเปิดวรรณ กองทุนคุณธรรม (ชะรีอะห์) หุ้นระยะยาว (ONE-SHARIAHLTF)” สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาวและต้องการวางแผนภาษีในช่วงปลายปีโดยเฉพาะนักลงทุนชาวไทยมุสลิม