posttoday

ปรับพอร์ตบ่อยเพิ่มกำไร

02 กันยายน 2558

“ประภาส” ชี้การลงทุน 1-2 ปีจากนี้ต้องปรับพอร์ตบ่อยขึ้น แนะขายทำกำไรกองหุ้น ตปท.

“ประภาส” ชี้การลงทุน 1-2 ปีจากนี้ต้องปรับพอร์ตบ่อยขึ้น แนะขายทำกำไรกองหุ้น ตปท.

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า กลยุทธ์การลงทุนในระยะ 1-2 ปีจากนี้จะต้องมีการปรับพอร์ตบ่อยขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกจะมีความผันผวนสูง

“การซื้อหุ้นทิ้งไว้เฉยๆ 1-2 ปี อาจจะไม่ได้ผลตอบแทนเลยก็ได้ เพราะตลาดหุ้นผันผวนอยู่ในกรอบ ดังนั้นต้องปรับกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา โดยในช่วงที่ตลาดหุ้นไม่ดีก็ควรนำเงินไปพักไว้ในตราสารหนี้ก่อน รอให้ตลาดฟื้นกลับมาแล้วค่อยออกมาลงทุนหุ้นอีกครั้ง เพราะช่วงที่ตลาดปรับลดลง การรักษาเงินต้นเป็นเรื่องสำคัญกว่า” นายประภาส กล่าว

สำหรับการลงทุนในหุ้นไทย นายประภาส แนะนำว่า หากดัชนีตลาดหุ้นไทยลดลงมาใกล้ระดับ 1,200 จุด ถือเป็นจังหวะเข้าลงทุนสำหรับนักลงทุนระยะยาว ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยในปี 2559 ยังคงมีความผันผวนต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,200-1,500 จุด

นายประภาส กล่าวอีกว่า สำหรับการลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ หากในช่วงนี้มีการรีบาวด์ขึ้นมาให้รีบหาจังหวะขายทำกำไรออกไปก่อน เพราะเชื่อว่าปีหน้าการลงทุนในต่างประเทศจะเหนื่อย เนื่องจากหุ้นเหล่านี้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

หลังจากนี้ตลาดหุ้นต่างประเทศจะมีความผันผวนต่อเนื่อง โดยปี 2559 ตลาดหุ้นยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่น จะแย่กว่าที่คาดไว้ เนื่องจากราคาหุ้นดังกล่าวได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมาก ส่งผลให้นักลงทุนขายทำกำไรออกมา

“ความเสี่ยงของการลงทุนในช่วงที่ผลตอบแทนปรับตัวขึ้นสูง คือ แรงขายทำกำไร ดังนั้นนักลงทุนควรหาจังหวะปรับพอร์ตการลงทุนช่วงที่ราคาหุ้นหรือผลตอบแทนปรับตัวขึ้น แล้วหันมาพักเงินไว้ในตลาดตราสารหนี้แทน ก่อนเข้าไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวมต่างๆ ช่วงที่ราคาปรับตัวลดลงมา”นายประภาส กล่าว

นอกจากนี้ นายประภาส ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการขอจัดตั้ง บลจ.แห่งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 2559 โดยถือหุ้นร่วมกับผู้ถือหุ้นหลักอีก 2 ราย คือ นายฉัตรพี ตันติเฉลิม อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.กรุงศรี และนางโชติกา สวนานนท์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ ภายใต้ชื่อบริษัท ทาลิส แอสเซท แมเนจเมนท์