posttoday

ทองคำผันผวน ตามเนื้อข่าวเกาหลีเหนือ

03 ตุลาคม 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวลดลลงต่อเนื่อง ขณะที่ราคาทองคำลงไปทำระดับต่ำสุดบริเวณ 1,278 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ โดยประมาณ ซึ่งถือเป็นการทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ขณะที่ราคาทองคำมีการดีดตัวกลับมาบ้างในช่วงปลายสัปดาห์จากข่าวของเกาหลีเหนือ

โดยภาพรวมตลาดยังคงมีความกังวลจากโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงเดือน ธ.ค. หลังจากที่ เจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะพิจารณาจากประเด็นหลัก คือ เงินเฟ้อที่ระดับ 2% การจ้างงานและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่จะต้องมีอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเงินเฟ้อนั้นเฟดมีการพิจารณาว่ามีการแกว่งตัวและปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันจะยังต่ำกว่าระดับ 2% แต่อัตราค่าจ้างแรงงานก็มีการปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 10 ปี รวมทั้งจำนวนคนว่างงานและอัตราการจ้างงานนั้นเพิ่มขึ้นตามลำดับ

ในขณะที่คาดการณ์ทางเศรษฐกิจและภาคการใช้จ่ายของกลุ่มผู้บริโภคดูจะปรับตัวสูงขึ้นตาม ในท้ายที่สุดหลังจากที่ประธานเฟดให้สัมภาษณ์ก็ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น จากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีบริเวณ 91.405 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ม.ค. 2558 โดยดีดกลับขึ้นมาบริเวณ 93.48 จุด

อย่างไรก็ดี มีการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องของกองทุน SPDR ในช่วงที่ราคา ปรับตัวลดลง จากข่าวที่เกาหลีเหนือที่อาจจะมีการทดสอบขีปนาวุธในวันเฉลิมฉลองวันชาติและวันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงวันที่ 10 และ 18 ต.ค.นี้

ราคาทองคำปรับตัวลงหลุดแนวรับสำคัญบริเวณเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันของนักลงทุนรายวันบริเวณ 1,250 ดอลลาร์/ออนซ์ จึงทำให้ภาพรวมของแนวโน้มทองคำเป็นขาลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่หลุด 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ลงมา จึงวิเคราะห์ได้ว่าราคาทองคำมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงได้อีก โดยที่จะมีแนวรับถัดไป 1,265 ดอลลาร์/ออนซ์ และ 1,250 ดอลลาร์/ออนซ์ ตามลำดับ

ขณะที่แนวต้านด้านบนจะอยู่ที่ 1,290 และ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ ตามลำดับ ภาพรวม Indicators ต่างๆ ยังไม่ได้มีสัญญาณกลับตัว และยังมีสัญญาณขาลงอยู่ เพียงแต่ในระยะสั้นจะมีความผันผวนขึ้นลงในกรอบ 1,265-1,290 ดอลลาร์/ออนซ์

กลยุทธ์การลงทุนเน้นกลยุทธ์ทิศทางขาลงในกรอบแนวรับ 1,265 ดอลลาร์/ออนซ์ และมีแนวต้าน 1,290 ดอลลาร์/ออนซ์ สำหรับการเปิดสถานะ Short

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรมีเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงอย่าง Stop Loss และการคำนวณอัตรามาร์จิ้นให้เหมาะสม ซึ่งการลงทุนในขณะนี้มีความผันผวนมาก เหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ และควรเล่นเป็นลักษณะเข้าออกเร็วในระยะสั้น

ภาพ...เอเอฟพี