posttoday

เพื่อนแท้ที่ช่วยให้คุณรวยคือ..."เวลา"

07 เมษายน 2560

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล

คุณรู้ไหมว่าทำไม วอร์เรน บัฟเฟตต์ ถึงได้ชื่อว่าเป็นนักลงทุนที่สำเร็จที่ร่ำรวยที่สุดในยุคนี้เคล็ดลับที่ทำให้เขาสำเร็จคือ การเริ่มต้นลงทุนได้เร็วเขาเริ่มลงทุนซื้อหุ้นตัวแรกตั้งแต่อายุ 11 ขวบ แถมยังพูดติดตลกว่าเขาเสียใจที่เริ่มช้าไป โห!!! คิดได้เนอะ

อย่างที่เราๆ รู้กันครับ คนส่วนใหญ่พยายามที่จะมองหาการลงทุนที่จะให้ผลตอบแทนสูงๆ บางครั้งก็มองข้ามความเสี่ยงที่จะตามมา จริงๆ แล้วปัจจัยที่จะช่วยให้เงินของคุณโตแน่ๆ โตชัวร์ๆ คือ ระยะเวลาลงทุน

คุณดูตัวอย่างนะ นายเอเริ่มทำงานตอนอายุ 25 ปี เงินเดือน 1.5 หมื่นบาท พยายามเก็บเงินให้ได้เดือนละ 3,000 บาท ทุกปลายปีก็แบ่งโบนัสเท่ากับเงินเดือน 1 เดือน ไปลงทุนเพิ่มนำเงินที่เก็บได้ไปลงทุนในกองทุนรวมที่ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยระยะยาว 10% (ในบ้านเรากองทุนรวมที่มีผลตอบแทนย้อนหลัง 10 ปี มากกว่า 10% ต่อปีมีเยอะครับ) นายเอยังคงทำอย่างสม่ำเสมอ เงินเดือนเพิ่มขึ้นก็เก็บมากขึ้น ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนถึงอายุ 45 ปี ก็หยุดลงทุน พอนายเออายุ 60 ปี นายเอจะมีเงิน 19,660,524 บาท

นายบีรู้จักนายเอตอนอายุ 40 ปี เลยคิดจะเก็บเงินเหมือนนายเอ นายบีมีเงินเดือน 5 หมื่นบาท เก็บเงินได้เดือนละ 1 หมื่นบาท พอปลายปีก็แบ่งโบนัส 1 เดือน มาลงทุนเพิ่มเหมือนกัน ทุกปีเงินเดือนเพิ่มก็แบ่งมาลงทุนเพิ่มเหมือนกันครบอายุ 60 ปี นายบีจะมีเงิน 15,688,577 บาท

ทั้งสองคนลงทุนในเวลา 20 ปีเหมือนกัน นายเอลงทุนจากอายุ 25-45 ปี นายบีลงทุนจากอายุ 40-60 ปี นายเอลงทุนเดือนแรก 3,000 บาท นายบี 1 หมื่นบาท นายบียังไล่นายเอไม่ทันเลยครับ นี่ขนาดนายเอหยุดลงทุนไปตั้งแต่อายุ 45 ปี นะครับ ถ้านายเอไม่หยุดลงทุนจะมากกว่านี้อีกแค่ไหน

ผมถึงบอกคุณไง ว่าเพื่อนแท้ที่ช่วยให้คุณรวยคือเวลา ถ้าคุณจะมอบของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่คุณจะมอบให้กับตัวเองได้อย่าลืมมอบการเริ่มต้นที่เร็วให้กับตัวคุณนะครับ