posttoday

3กลยุทธ์ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องเงินกับคู่รัก

21 กันยายน 2559

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเงินนั้นสามารถมีผลต่อชีวิตรักของเราได้นะคะ ซึงจากการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า ไม่ว่าจะเป็นคู่รักที่เพิ่งออกเดทกัน

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเงินนั้นสามารถมีผลต่อชีวิตรักของเราได้นะคะ ซึงจากการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า ไม่ว่าจะเป็นคู่รักที่เพิ่งออกเดทกัน หรือจะเป็นคู่รักที่แต่งงานกันมานานแล้วก็ตาม หลายคู่จะพบกับปัญหาทางการเงินที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ทั้งในเชิงลบและเชิงบวกค่ะ

ทั้งนี้ หากคุณกำลังมีปัญหาทางการเงิน หรือแฟนของคุณมีนิสัยการใช้จ่ายที่แตกต่างออกไปจากคุณ ไม่นานอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาได้กับคุณทั้งสองนะคะ แต่โชคดีค่ะที่MoneyGuru.co.thมีกลยุทธ์บางอย่างที่จะทำให้คุณสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความขัดแย้งนี้ได้ และทำให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงการขัดแย้งเรื่องเงินกับคู่รักของคุณในอนาคตได้ ว่าแล้วเราลองมาดูบทเรียนสำคัญบางส่วนที่คุณและคู่ของคุณควรเรียนรู้ หากต้องการที่จะหยุดทำลายความสัมพันธ์ ที่เรื่องเงินเป็นต้นเหตุกันค่ะ

ต้องมีการพูดคุยเรื่องเงินอย่างสม่ำเสมอ

การพูดคุยเรื่องเงิน นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณและคนรักแข็งแกร่งขึ้น ทั้งนี้จากการสำรวจของธนาคารTDพบว่าร้อยละ78ของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีความสุข จะมีการปรึกษาหารือเรื่องเงินกับคนรักอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ดังนั้น มันอาจจะเป็นความคิดที่ดี ที่คุณจะใช้กลยุทธ์นี้เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีของคุณและคนรักเอง

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยเรื่องเงินกับคู่ของคุณ อาจจะทำให้คุณและคนรักรู้สึกไม่สบายใจหรืออึดอัดใจก็จริงนะคะ แต่หากคุณและคนรักฝืนใจทำมันสักนิด มีการพูดคุยปรึกษาหารือเรื่องเงินเป็นรายสัปดาห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลทางการเงินร่วมกัน วางแผนทางการเงินร่วมกัน และยอมรับเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วยกัน ก็จะทำให้คุณและคนรักไม่มีปัญหาทางการเงินเลยค่ะ

ทำบัญชีแยกดีไหม?

จากการสำรวจของธนาคารTDเผยว่าร้อยละ58ของคู่รัก มีบัญชีร่วมกันอย่างน้อย1บัญชี และร้อยละ47มีการใช้บัตรเครดิตอย่างน้อยหนึ่งใบร่วมกันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณยังคงไม่แน่ใจว่าควรจะแยกบัญชีดีไหม?ตอนนี้มันก็อาจจะถึงเวลาแล้ว ที่คุณและคนรักจะมีการพูดคุยเรื่องนี้ร่วมกัน ทั้งนี้ ในระหว่างการพูดคุยเรื่องการแยกบัญชีหรือรวมบัญชี ขอให้คุณและคนรักอย่าลืมพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของการแยกบัญชีหรือการวมบัญชีด้วยนะคะ

มีความโปร่งใสเกี่ยวกับการใช้จ่าย

การเปิดเผยและซื่อสัตย์เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณและคนรัก อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ สำหรับหลาย ๆ คู่นะคะ แต่การเปิดเผยและซื่อสัตย์ในเรื่องเงินก็จำเป็นในความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่นะคะ ดังนั้น คู่ของคุณควรมีการสื่อสารเรื่องการใช้เงินต่อกันอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นยอดเงินคงเหลือในบัญชีธนาคาร การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และการตัดสินใจซื้อของของคุณทั้งคู่ นอกจากนี้ ควรมีการส่งเสริมให้มีการสารภาพ ในการตัดสินใจใช้จ่ายใด ๆ ที่ไม่เป็นประโยชน์ด้วย เพื่อที่จะได้ช่วยกันห้ามปรามและแก้ไขในอนาคตค่ะ

และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและ ประกันรถยนต์ ก็สามารถกด  Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลย เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์