posttoday

วางแผนการเงินง่ายๆ ด้วย NTER

19 พฤษภาคม 2559

ตั้งใจไปสำรวจตลาด FinTech ในงาน Startup Thailand 2016 ที่ศูนย์สิริกิติ์ เผื่อว่า จะมี "ของดี" มาโชว์

โดย...สวลี ตันกุลรัตน์ [email protected]

ตั้งใจไปสำรวจตลาด FinTech ในงาน Startup Thailand 2016 ที่ศูนย์สิริกิติ์ เผื่อว่า จะมี "ของดี" มาโชว์   และก็ ไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะไปเจอกับคนรู้จัก เจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน INFINITI Global Investors หนึ่งในกูรูและผู้ร่วมก่อตั้ง FINNOMENA กำลังถูกรุมล้อมจากคนที่สนใจบริการใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า FINNOMENA NTER ที่เขามั่นใจว่านี่จะเป็น "เครื่องมือวางแผนการเงินแห่งอนาคต"
แล้วแบบนี้เราจะปล่อยให้หลุดมือไปง่ายๆ ได้อย่างไร

เจษฎา บอกว่า NTER เป็นครื่องมือวางแผนการเงินที่เน้นเป้าหมายปลายทาง และเป็นคำแนะนำแบบเดียวกับลูกค้ารายใหญ่ที่ให้ INFINITI Global Investors เป็นที่ปรึกษาการลงทุน

"เราแนะนำลูกค้ารายใหญ่อย่างไร ลูกค้าที่ใช้ NTER ก็จะได้อย่างนั้น เพียงแต่จะไม่ได้เข้าไปพุดคุยเป็นรายบุคคลเท่านั้น" เจษฎา

ได้ ฟังแค่นี้ก็คันไม้คันมืออยากจะลองใช้ NTER โดยเริ่มจากเลือกเป้าหมายในการลงทุน ซึ่งมีอยู่ 6 ข้อ ได้แก่ ใช้ยามเกษียณ ซื้อรถ ซื้อบ้าน ช็อปครั้งใหญ่ ให้ลูก เก็บเงินก้อน

แม้ จะมีหลายเป้าหมายให้เลือก แต่ เจษฎา บอกว่า สำหรับการกำหนดเป้าหมายการเงินในเบื้องต้น ขอให้มีเพียง 2 เป้าหมายก่อน เช่น ตั้งเป้าหมายว่า เมื่อเกษียณแล้วจะมีเงินเท่าไร และเป้าหมายในการเก็บเงินก้อน

จากนั้นกำหนดจำนวนเงิน ระยะเวลาเป้าหมาย และเลือกระดับความเสี่ยงที่รับได้ มี 7 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับจะมีสัดส่วนการลงทุนในพอร์ตแตกต่างกัน ซึ่งเราต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่า "อยู่ระดับไหน"

1. ช้าแต่ชัวร์ = ตราสารหนี้ 45% กองทุนรวมตลาดเงิน 40% ตราสารทุน 10% และการลงทุนทางเลือก 5% ผลตอบแทนเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง อยู่ที่ 4.13%
2. ชนะเงินเฟ้อ ชนะเงินฝาก = ตราสารหนี้ 65% ตราสารทุน 14% กองทุนรวมตลาดเงิน 13% และการลงทุนทางเลือก 8% ผลตอบแทนเฉลี่ย 5.15%
3. หุ้นกู้สู้ไหว = ตราสารหนี้ 68% ตราสารทุน 22% และการลงทุนทางเลือก 10% ผลตอบแทนเฉลี่ย 6.06%
4. ทางสายกลาง = ตราสารหนี้ 56% ตราสารทุน 34% และการลงทุนทางเลือก 10% ผลตอบแทนเฉลี่ย 6.88%
5. พี่ไม่ได้มาเล่นๆ = ตราสารทุน 45% ตราสารหนี้ 45% และการลงทุนทางเลือก 10% ผลตอบแทนเฉลี่ย 7.61%
6. พี่มาจริงๆ = ตราสารทุน 57% ตราสารหนี้ 33% และการลงทุนทางเลือก 10% ผลตอบแทนเฉลี่ย 8.29%
7. เล่นของสูง = ตราสารทุน 68% ตราสารหนี้ 22% และการลงทุนทางเลือก 10% ผลตอบแทนเฉลี่ย 8.94%

นอกจากนี้ NTER ไม่ได้แนะนำแค่สัดส่วนสินทรัพย์ในพอร์ตเท่านั้น แต่ยังลงลึกไปถึงกองทุนที่แนะนำ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามที่คาดหวัง
หลัง จากตั้งชื่อแผนลงทุนนี้แล้ว คลิกไปที่ "สร้างแผน" หน้าจอจะแสดงผลการลงทุนตามแผนนี้ด้วย Wealth Path หรือ เส้นความมั่งคั่งจากวันนี้ไปในอนาคต ซึ่ง เจษฎา บอกว่า Wealth Path เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ

"เพราะนอกจากจะช่วยใน การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการเงินแล้ว ยังเป็นตัวช่วยแสดงให้เห็นว่าแผนการเงินของเรากำลังเป็นไปอย่างที่ตั้งใจไว้ หรือไม่"
เจษฎา บอกว่า ถ้าตลาดหุ้นมีผลตอบแทนดีมาก Wealth Path จะแสดงให้เห็นเลยว่า เราอยู่ในภาวะ "เกินเป้า" ซึ่งอาจจะถอนเงินออกไปทำอย่างอื่นได้ แต่ถ้าตลาดหุ้นอยู่ในภาวะวิกฤต Wealth Path จะเตือนให้เรา "เพิ่มการลงทุน" เพื่อรักษาเป้าหมายในอนาคตไว้

นั่น หมายความว่า เราจะสามารถติดตามผลการลงทุนของเราได้ตลอดเส้นทางการลงทุน และบอกได้เลยว่า แต่ละปีที่ผ่านไป เงินของเราจะงอกเงยขึ้นมาเป็นเท่าไร ซึ่งทำให้ NTER แตกต่างจากโมเดลการวางแผนการงินทั่วไป นอกจากนี้ NTER ยังบันทึกราคาตลาดของกองทุนที่อยู่ในพอร์ตแนะนำอีกด้วย
ถ้ามองจากภาพประกอบเห็นแถบสีต่างๆ ซึ่งแต่ละสีจะมีความหมาย โดย
แถบสีน้ำเงิน หมายถึง โอกาสความน่าจะเป็น 60% ที่ตลาดอยู่ในภาวะปกติ
แถบสีฟ้าอ่อน หมายถึง โอกาสความน่าจะเป็น 15% ที่ตลาดหุ้นมีผลตอบแทนดี
แถบสีเทา หมายถึง โอกาสความน่าจะเป็น 15% ที่ตลาดหุ้นมีผลตอบแทนไม่ค่อยดี
เส้นสีดำ หมายถึง เงินลงทุนทั้งหมดที่เราลงทุนไป
เส้นสีแดง หมายถึง มีโอกาสความน่าจะเป็นประมาณ 5% ที่ตลาดหุ้นจะลงแรงมากๆ จึงเรียกเส้นสีแดงนี้ว่า "เส้นวิกฤต"

ขณะ ที่ จุดวงกลมใน Wealth Path จะเป็นตัวบอกว่า เป้าหมายการลงทุนในระยะเวลาที่เรากำหนดจะเป็นไป "ตามเป้า" หรือ "ไม่ถึงเป้า" ซึ่งหากจุดวงกลมอยู่ในแถบสีน้ำเงินค่อนไปข้างล่าง นั่นหมายความว่า มีโอกาสจะได้ตามเป้า

แต่หากผลที่ได้ไม่เป็นไปตามเป้า หมายก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะ NTER มีทางออกให้เลือก 4 แบบ คือ จะเพิ่มเงินลงทุน เลื่อนเวลาลงทุน เพิ่มเงินลงทุนต่อเดือน หรือ เพิ่มเงินตั้งต้น ตามที่ NTER แนะนำไว้ เพียงเท่านี้ก็จะได้ตามเป้าแล้ว

แม้ ว่า เราจะเห็นว่า NTER เข้าใจง่าย แต่ เจษฎา บอกว่า กว่าจะออกมาเป็นคำแนะนำแต่ละหัวข้อ NTER ใช้ Black–Litterman model โมเดลทางการเงินสำหรับการจัดพอร์ตและใช้ทฤษฎีการลงทุนทั้งหมดที่มี แต่ทำออกมาให้ใช้งานง่าย

"ผมเชื่อว่า FINNOMENA NTER จะช่วยให้คนไทยอีกมากมีคุณภาพการลงทุนที่ดีขึ้น" เจษฎา กล่าว

ถ้าสนใจอยากใช้ NTER สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ www.facebook.com/finnomena เพราะในช่วงแรกยังต้องไปจองสิทธิใช้บริการกันอยู่ แต่ถ้าไปงาน FINNOMENA UNLOCK DAY วันที่ 29 พ.ค. 2559 นอกจากจะได้ฟังสุดยอดกูรูทั้ง 8 คนของ FINNOMENA แล้ว ยังได้สิทธิใช้ NTER อีกด้วย