posttoday

6 เหตุผลที่ทำไมคุณถึงไม่รวยสักที!

13 พฤศจิกายน 2558

ในโลกปัจจุบัน เงินเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออาหารมารับประทาน ซื้อยามารักษาโรค จ่ายค่าที่อยู่อาศัย ค่าบริการทางการแพทย์ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งนั้น และทุกคนก็อยากจะมีเงินเยอะ ๆ

ในโลกปัจจุบัน เงินเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออาหารมารับประทาน ซื้อยามารักษาโรค จ่ายค่าที่อยู่อาศัย ค่าบริการทางการแพทย์ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งนั้น และทุกคนก็อยากจะมีเงินเยอะ ๆ สำหรับใช้จ่ายสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับตัวเอง แต่ทุกคนไม่สามารถเป็นคนรวยได้หากมีพฤติกรรมทางการเงินที่ไม่เหมาะสม จึงได้รวบรวมพฤติกรรมทางการเงินที่ทำให้คุณยังไม่รวยสักทีมาฝากกันครับ

1. เป็นหนี้
แน่นอนว่าทุกคนคงเคยเป็นหนี้ และรับรู้ถึงภาระอันหนักอึ้งเวลาที่ต้องจ่ายหนี้ ซึ่งการเป็นหนี้เพียงน้อยนิดยังเป็นพฤติกรรมทางการเงินที่ไม่แย่เท่าใดนัก แต่หากคุณเป็นหนี้บ่อย ๆ คราวละมาก ๆ กับสิ่งที่ไม่จำเป็นในชีวิต คุณก็ยังเป็นคนรวยไม่ได้สักทีหรอกครับ เพราะการเป็นหนี้มันจะทำให้คุณไม่มีเงินเก็บ หรือเก็บได้ไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น

ดังนั้น หากคุณอยากรวย ขั้นแรกคุณต้องเก็บเงินก่อน และต้องพยายามไม่เป็นหนี้ หรือถ้าเป็นหนี้คุณก็ต้องพยายามรีบปลดหนี้ให้หมด และนำเงินไปลงทุนเพื่อให้ผลมันงอกเงยครับ

[หากอยากลงทุน ลองศึกษาการลงทุนได้ที่บทความ กองทุนรวม สำหรับมือใหม่หัดลงทุน]

2. ไม่มีการวางแผนค่าใช้จ่าย
การวางแผนค่าใช้จ่ายก็เป็นพฤติกรรมทางการเงินที่ดีนะครับ เพราะการวางแผนทำให้คุณรู้ว่าในแต่ละเดือนคุณจะมีรายรับเท่าไหร่ และมีรายจ่ายเท่าไหร่ ทำให้สามารถประมาณการเงินที่ควรจะจ่ายและควรจะเก็บได้อย่างเหมาะสม และกำหนดทิศทางที่เงินจะออกจากกระเป๋าคุณได้ ว่าจะออกไปกับอะไรบ้าง สิ่งใดจำเป็นหรือไม่จำเป็นก็สามารถกำหนดได้ล่วงหน้า ทำให้คุณสามารถใช้จ่ายเงินได้อย่างคุ้มค่าที่สุดครับ

3. ไม่ทำประกันภัย
ประกันภัยมีทั้งประกันชีวิต และประกันภัยทรัพย์สิน ถ้าคุณไม่ทำประกันภัยอะไรไว้เลย ก็เท่ากับคุณกำลังเล่นเกมกับชีวิต เพราะชีวิตของคนเรามีความเสี่ยงตลอดเวลาไม่ว่าจะร้ายหรือดี ยกตัวอย่างเช่น คุณไม่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ แล้วอยู่มาวันหนึ่งรถของคุณเกิดหายไป ก็เท่ากับคุณเสียรถยนต์คันนั้นไปเลยโดยไม่มีอะไรมาชดเชย แต่ถ้าหากคุณทำประกันภัยรถหายไว้ คุณก็จะได้เงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยมาแทน ซึ่งการจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันภัยจำนวนเล็กน้อยทุก ๆ เดือนนั้น คุ้มค่ากว่าการเล่นกับความเสี่ยงในชีวิตแน่นอนครับ แถมยังประกันความมั่นคงทางการเงินให้กับคุณได้อีกด้วย

4. ไม่เก็บเงิน
เชื่อว่าปัญหาเก็บเงินไม่ได้นี้เป็นปัญหาใหญ่ของทุกคน หรือเก็บเงินได้แต่อาจเก็บได้น้อยกว่าที่คิด เมื่อเก็บเงินไม่ได้คุณก็ไม่สามารถลงทุนหรือทำให้เกิดผลประโยชน์ขึ้นมาได้เลย หรือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วคุณไม่มีเงินเก็บไว้ใช้ ก็อาจทำให้คุณต้องไปยืมเงินคนอื่น ซึ่งก็จะทำให้คุณเป็นหนี้ วิธีการในการเก็บเงินคือ ต้องกันเงินเก็บไว้ก่อนที่จะใช่จ่ายออกไปในแต่ละเดือนครับ

5. ใช้เงินมากกว่าที่หาได้
การใช้เงินมากกว่าที่หาได้ย่อมจะทำให้คุณไม่สามารถเก็บเงินได้ รวมถึงยังอาจทำให้คุณต้องไปหยิบยืมเงินคนอื่นมาใช้จ่ายอีกด้วย และท้ายที่สุดคุณอาจต้องเป็นหนี้ก้อนโต เพราะเวลาไม่มีเงินจ่ายคุณก็ต้องไปยืมเงินคนอื่น แล้วก็นำมาใช้จ่ายเกินตัวอีก แล้วก็ไปยืมอีก ทำแบบนี้หนี้ก็พอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนครับ

6. เสพติดบุหรี่หรือเหล้า
ปกติของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร ยา ฯลฯ ก็เป็นสิ่งที่มีราคาสูงพอสมควรอยู่แล้ว และถ้าคุณยิ่งติดเหล้าหรือบุหรี่ด้วยแล้ว ก็ยิ่งจะทำให้คุณต้องมีค่าใช่จ่ายมากขึ้น เพราะเหล้าหรือบุหรี่นั้นมีราคาแพงกว่าอาหารหลายเท่า เนื่องจากต้องเสียภาษีเยอะกว่าของอุปโภคประเภทอื่น ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรลดหรือเลิกไปเลยจะดีที่สุดครับ จะทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บอีกมากมายครับ

อ่านจบแล้ว คุณผู้อ่านมีพฤติกรรมไหนกันบ้างไหมครับ ถ้ามีควรลดหรือเลิกโดยเร็วเลยนะครับ เพื่อฐานะที่ดีขึ้นในอนาคต และหากคุณผู้อ่านสนใจเคล็ดลับอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการเงิน ก็สามารถติดตามได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

ข้อมูลอ้างอิง: About, Thestreet, Moneycrush