posttoday

อาชีพอิสระก็กู้บ้านได้

02 พฤศจิกายน 2558

ช่วงนี้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมรัพย์ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง

ช่วงนี้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมรัพย์ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง รวมทั้งให้ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ให้การสนับสนุนสินเชื่อเป็นโอกาสของผู้ที่ต้องการจะซื้อบ้าน 

แต่ก็มีคำถามมาเยอะว่าผู้ที่ทำงานอิสระสามารถที่จะขอสินเชื่อเงินกู้ซื้อบ้านได้ไหม

นารีรัตน์ กำเลิศทอง ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้คำแนะนำว่า ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระถ้ามีการเตรียมเอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ให้ครบถ้วน ชัดเจน ช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้บ้านให้ผ่านและต้องขอใบเสร็จหรือเอกสารการรับเงินจากบริษัทที่จ้างทำงานทุกครั้ง รวมทั้งเลือกรับเงินแบบให้โอนเงินผ่านบัญชีเพื่อให้สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของรายได้ได้อย่างถูกต้องชัดเจน

มีคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระที่จะกู้ซื้อบ้านดังนี้

แสดงให้รู้ว่าทำงานอะไร

สิ่งแรกที่เราต้องบอกธนาคารให้ทราบก่อน ก็คือ อาชีพอิสระที่ทำอยู่นั้นคืออะไร โดยเอกสารที่จะแสดงได้ว่าเราทำงานอะไรนั้น ได้แก่

- บัตรประจำตัววิชาชีพ เช่น ใบอนุญาตขายประกัน ผู้ตรวจสอบบัญชี

- ใบประกอบวิชาชีพเพิ่ม สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระพิเศษเฉพาะทาง เช่น แพทย์ เภสัชกร นักบิน ฯลฯ

ทั้งนี้ หากใครที่ไม่มีบัตรประจำตัววิชาชีพหรือใบประกอบวิชาชีพ อาจใช้หนังสือสัญญาว่าจ้าง หรือให้ทางบริษัทที่จ้างเราทำงานออกหนังสือรับรองการจ้างงานให้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร

แสดงให้รู้ว่ามีรายได้เท่าไร

ในการพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้จะต้องนำรายได้เปรียบเทียบกับภาระหนี้ผ่อนทั้งหมดที่มีว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารหรือไม่ สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระจึงจำเป็นต้องมีเอกสารที่แสดงให้รู้ว่ามีรายได้เท่าไร เพื่อให้ธนาคารนำไปพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้ ซึ่งเอกสารแสดงรายได้ที่สำคัญของผู้ประกอบอาชีพอิสระ ได้แก่

หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกกันว่า 50 ทวิ เปรียบเสมือนใบเสร็จที่ได้รับจากบริษัทที่เราทำงานให้ ซึ่งใน 50 ทวิ จะมีรายละเอียดที่แสดงว่าได้รับเงินจากบริษัทไหน เป็นจำนวนเงินเท่าไร ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายเท่าไรและเป็นเงินได้พึงประเมินประเภทไหน สำหรับการยื่นกู้เงินกับธนาคารควรมีเอกสารในช่วง 6 เดือนย้อนหลังเป็นอย่างน้อยค่ะ

หลักฐานการเสียภาษี โดยทุกสิ้นปีผู้ประกอบอาชีพอิสระก็มีหน้าที่ที่จะต้องยื่นเสียภาษีเงินได้พึงประเมินตามข้อกำหนดของกรมสรรพากรเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ภ.ง.ด.90 ซึ่งหลักฐานการเสียภาษีจะเป็นเอกสารหนึ่งที่แสดงได้ว่า ทั้งปีมีรายได้มาจากการทำงานอะไร เป็นจำนวนเงินเท่าไร และธนาคารอาจนำเงินได้ทั้งปีมาหารเฉลี่ยคิดเป็นรายได้ต่อเดือนให้กับเรา

รายการเดินบัญชีย้อนหลัง (Statement) ในการจ่ายเงินของบริษัทที่จ้างเราทำงานให้อาจใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ามีรายได้เข้ามาเดือนละเท่าไร แต่หากได้รับเป็นเงินสดแนะนำให้นำเงินเข้าบัญชีเสียก่อนค่อยถอนออกมาใช้จ่าย โดยยอดเงินที่ได้รับแต่ละครั้งก็จะตรงกับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) นั่นเอง

หากใครที่มีแผนจะกู้ซื้อบ้านก็อย่าลืมเตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อนยื่นกู้ ซึ่งการอนุมัติวงเงินกู้ยังต้องพิจารณาในเรื่องอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น รายได้ ภาระหนี้ในปัจจุบัน ประวัติการผ่อนชำระที่ผ่านมาในเครดิตบูโร และเงื่อนไขอื่นๆ ตามหลักเกณฑ์ของแต่ละธนาคาร ซึ่งมีความแตกต่างกัน