posttoday

บังคับคดีขายที่เอคิว8พันล. ประเมินเบี้องต้นที่ดิน4,000ไร่

14 ตุลาคม 2560

บีบ 'เอคิว' ขายที่ดิน หลักประกัน 4,000 ไร่ ชำระหนี้คืนแบงก์กรุงไทย 1 หมื่นล้าน กรมบังคับคดีประกาศขายตลาด 20 ธ.ค.นี้

บีบ 'เอคิว' ขายที่ดิน หลักประกัน 4,000 ไร่ ชำระหนี้คืนแบงก์กรุงไทย 1 หมื่นล้าน กรมบังคับคดีประกาศขายตลาด 20 ธ.ค.นี้

ฃแหล่งข่าวจากกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ทางกรมบังคับคดีเตรียมประกาศ ประมูลขายทอดตลาดที่ดินของบริษัท เอคิว เอสเตท (AQ) หรือชื่อเดิม บริษัท กฤษดามหานคร จำนวน 4,000 ไร่ ใน จ.สมุทรปราการ ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ โดยกำหนดราคาประเมิน เบื้องต้นอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งกำหนดเปิดประมูลขายทอดตลาดในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นการชำระหนี้คืนให้กับธนาคารกรุงไทย ในฐานเจ้าหนี้ตามคำสั่งของศาล

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ครั้งนี้ มีนางศศิวิมล ธนศานติ รองอธิบดีกรมบังคับคดี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้แทนสมาคม ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศ ไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาทนายความ โดยร่วมกันกำหนดราคาที่ดินหลัก ประกันที่ 8,000 ล้านบาท จากที่บริษัท เอคิว เอสเตท เสนอราคาประเมินอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

"จำนวนหนี้ 1 หมื่นล้านเกิดจาก บริษัท เอคิว เอสเตท ได้ทำสัญญาบริหารจัดการขายที่ดินกับ บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค และบริษัท โปรเกรส พร๊อพเพอร์ตี้ แมเนจเมนท์ จำนวน 4,300 ไร่ จ.สมุทรปราการ โดยการซื้อที่ดินเป็นการขอสินเชื่อ จากธนาคารกรุงไทย 9,900 ล้านบาท จากนั้นให้บริษัท เอคิว เอสเตท เข้า มาถือหุ้นในบริษัท โกลเด้นฯ 68%" แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ต่อมาบริษัท โกลเด้นฯ ได้มีการผิดนัดชำระหนี้กับทางธนาคาร กรุงไทย ทำให้ธนาคารกรุงไทยยื่นฟ้อง บริษัท โกลเด้นฯ และพวก 4 ราย เป็น ทุนทรัพย์ 10,234 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ในอัตรา 15% ต่อปี ของต้นเงิน 8,368 ล้านบาท และศาลก็มีคำสั่งให้ชำระหนี้ดังกล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้มีการตั้งสำรองหนี้ บริษัท เอคิว เอสเตท เต็ม 100% หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากกระบวนการขายสินทรัพย์เสร็จสิ้น ก็จะรับรู้กำไรจากการขายสินทรัพย์ของบริษัท เอคิว เอสเตท โดยปัจจุบันมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาหลายราย ซึ่งก็อยู่ในขั้นตอนการบังคับคดีตามกฎหมาย

บรรยายภาพ -  ผยง ศรีวณิช